10 bí quyết chiêu mộ và giữ chân nhân tài Gen Z

Kỹ năng lãnh đạo, quản lý

| 09 tháng 4 2021

| bởi CTW.vn

image

Hannah Bartle không bị thuyết phục để làm việc cho Arby's bởi các món bánh mì Beef 'n Cheddar, khoai tây chiên hay thậm chí là Jamocha Shake của chuỗi nhà hàng Arby’s, mà cô bị thuyết phục bởi văn hóa của họ.

Thực tập sinh 23 tuổi tại Arby's sau 3 tháng tốt nghiệp Đại học Auburn chuyên ngành quan hệ công chúng cho biết: "Bạn sẽ muốn làm việc cho một nơi  tâm giá trị đóng góp của bạn và tạo cơ hội cho bạn phát triển bản thân". Năm ngoái, Bartle đã được tuyển dụng vào vị trí điều phối viên Marketing thị trường cho Arby's, thuộc sở hữu của Inspire Brands - công ty mẹ này cũng sở hữu các chuỗi nhà hàng như Buffalo Wild Wings, Sonic Drive-In, Jimmy John's, Rusty Taco, Dunkin' và Baskin-Robbins.
Văn hóa của một công ty không chỉ là những gì họ nói mà là những gì họ làm. Bartle cho biết cô nhanh chóng biết về văn hóa công ty của Arby thông qua các buổi phỏng vấn của cô từ chuỗi các cuộc trò chuyện với những thành viên nhóm - những người không chỉ hỏi cô những câu hỏi chuyên sâu mà còn cho cô thời gian để tùy thích đặt câu hỏi về bất kỳ chủ đề nào cô cho là quan trọng.

Nhiều chuyên gia Nhân sự, nhà tuyển dụng và các nhân viên thuộc Gen Z cho biết họ tập trung cao độ vào các cơ hội phát triển thực sự và một môi trường làm việc tích cực thúc đẩy sự đổi mới. Việc phát triển những hiểu biết về thương hiệu công ty có thể cũng rất quan trọng đối với nhân viên Gen Z.

Vậy chính xác thì đâu là cách hiệu quả nhất để thu hút và giữ chân các nhân tài Gen Z - Những lao động từ 23 tuổi trở xuống - vào thời điểm mà các hạn chế do COVID-19 có thể tàn phá môi trường doanh nghiệp của công ty và khiến cho những nhân viên tiềm năng có cái nhìn hạn chế về công ty?

Dưới đây là 10 đặc điểm văn hóa doanh nghiệp nổi bật nhất giúp nhà tuyển dụng thu hút và giữ chân nhân tài Gen Z:

1. Tính linh hoạt

Lauren Smith, Phó chủ tịch mảng nghiên cứu thu hút nhân tài của Gartner Inc. ở Stamford, Conn cho biết: “Các lựa chọn công việc linh hoạt luôn được mong đợi”. Vì nhân viên Gen Z thường thông thạo các công cụ kỹ thuật số hơn nên họ thích làm việc tại nhà hoặc bất cứ nơi nào cảm thấy thoải mái. Smith nói thêm: “Họ muốn làm việc từ bất cứ nơi nào phù hợp với lối sống của họ, có thể là phòng ngủ, nơi làm việc, ở quán cà phê hay thậm chí là trên chiếc ghế dài ngoài bãi biển”.

2. Huấn luyện đồng nghiệp

Những nỗ lực của nhân viên Gen Z được đánh giá cao hơn trong các chương trình huấn luyện đồng nghiệp (peer coaching programs). Smith cho biết: Thay vì có một giám sát quản lý vi mô, sẽ hiệu quả hơn khi một đồng nghiệp động viên, thúc đẩy một đồng nghiệp khác như một quá trình học tập nhiều năm.

3. Làm việc theo nhóm

Bartle, người đang làm việc từ xa tại nhà của cô ở ngoại ô Atlanta cho biết cô cảm giác như mình là một phần của đội - đặc biệt trong thời kỳ đại dịch. Cô ấy "gặp gỡ" đồng đội và cấp trên hầu như mỗi tuần, điều này “khiến cô cảm thấy bớt xa cách và giống như cô là một phần của tổ chức”.

4. Tính đa dạng

Theo Matt Thomas (Giám đốc Thu hút nhân tài của Inspire Brands ở Atlanta), “Gen Z là thế hệ đa dạng nhất từng làm việc cho bất kỳ chuỗi nhà hàng nào trong số các chuỗi nhà hàng của Inspire Brands”. Vì vậy, mỗi một chuỗi nhà hàng thuộc thương hiệu này đều có trách nhiệm chứng minh cho các nhân viên Gen Z tiềm năng thấy rằng tính đa dạng là giống nhau ở mọi chuỗi. Ông nói thêm: “Chúng ta phải nhìn, hành động, đi lại và thậm chí phải ngửi như cách của họ. Gen Z đang áp đặt điều đó lên chúng ta theo một cách thích hợp”.

Bartle đồng tình: “Khi bạn đang tìm hiểu các công ty khác nhau, không gì quan trọng hơn cảm giác tự hào khi làm việc cho một công ty nào đó. Cảm giác thoải mái ở nơi làm việc của bạn sẽ là nhân tố cực kỳ quan trọng”.

5. Cân bằng công việc và cuộc sống.

Bartle giải thích: Làm việc trong một môi trường thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống là rất cần thiết. Từ khi gia nhập Arby's, đã có vài lần cấp trên cho cô nghỉ việc để gặp bác sĩ cũng như khi phát sinh các trường hợp khẩn cấp khác. Mỗi tuần trong các cuộc họp nhóm, cấp trên sẽ nhắc nhở các thành viên nên cân bằng cuộc sống việc làm với cuộc sống thực của họ. Bartle nói thêm: “Công ty nên hiểu rằng tất cả chúng ta đều là con người”.

6. Sự phát triển

Smith cho biết, hầu hết các thành viên Gen Z đều trân trọng và xứng đáng có được những cơ hội phát triển rõ ràng để họ không chỉ tiến bộ trong vai trò của mình mà còn có thể phát triển các kỹ năng mới. Người sử dụng lao động cần phát triển một thị trường việc làm với các nhân tài trong nội bộ công ty để nhân viên có thể xác định các cơ hội mà họ quan tâm cũng như kiểm chứng các trách nhiệm ngoài vai trò hiện tại của họ.

7. Sự thăng tiến

Từ những ngày đầu tiên, Gen Z đòi hỏi sự minh bạch tuyệt đối về các cơ hội thăng tiến thực tế. Theo Thomas, “Họ không quan tâm nhiều đến chức danh nghề nghiệp mà thay vào đó là các cơ hội phát triển”. 

Bartle cho biết, tiềm năng thăng tiến là đặc điểm quan trọng nhất mà cô mong đợi ở người chủ sử dụng lao động. Cô nó thêm: “Nhảy việc từ công ty này sang công ty khác là một việc đầy rủi ro và căng thẳng. Trong khi đó, khả năng thăng tiến trong nghề nghiệp lại giúp tôi luôn vui vẻ.”

8. Nhận thức xã hội

Smith cho rằng điều quan trọng hơn hết đối với hầu hết các thành viên Gen Z là sự cam kết của công ty đối với trách nhiệm xã hội, vấn đề môi trường và bình đẳng. Không kém phần quan trọng là những gì tổ chức và Giám đốc điều hành đã làm để giải quyết vấn đề, chứ không đơn thuần chỉ là nói suông.

9. Các chương trình cố vấn

Thomas cũng cho biết, kết hợp các thế hệ khác nhau vào cùng một nhóm là một trong những chìa khóa giúp thu hút và giữ chân nhân tài Gen Z tại Inspire Brands. Một số nhóm có các thành viên từ 4 thế hệ kết hợp lại với nhau để thảo luận về kinh nghiệm và mục tiêu nghề nghiệp.

Cách bắt đầu một chương trình cố vấn.

10. Luân chuyển công việc

Theo Thomas, những lao động còn non trẻ đặc biệt yêu thích cơ hội luân chuyển giữa các công việc trong vài năm đầu làm việc ở một công ty. Ví dụ, một Kế toán tại Inspire Brands có thể dành 6 tháng để làm việc như một Kế toán nhượng quyền thương mại, 6 tháng nữa làm Kế toán quảng cáo thương hiệu và có lẽ 6 tháng tiếp theo cho vị trí Kế toán doanh nghiệp. Điều này cũng tạo điều kiện để họ xác định được những gì họ thích nhất cũng như con đường họ muốn theo đuổi.

Lược dịch bởi CanThoWork.vn

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan