27 thói quen tốt trong công việc cho một sự nghiệp thành công

Tin tức

| 20 tháng 7 2020

| bởi CTW.vn

image
Để làm việc hiệu quả, hài lòng với công việc và hòa hợp với sếp và đồng nghiệp

 

Thói quen tốt trong công việc là điều cần thiết cho bất cứ ai muốn thành công trong công việc của mình, cho dù đó là công việc sau giờ học hay công việc hè hay một bước đi trên nấc thang sự nghiệp. Những thói quen tốt sẽ giúp tăng năng suất và sự hài lòng trong công việc và giúp bạn có mối quan hệ tốt hơn với sếp và đồng nghiệp. Chúng tôi đã hỏi các chuyên gia và các bậc phụ huynh về những thói quen tốt phải có trong công việc mà họ sẽ khuyên những người trẻ tuổi. Đây là lời khuyên của họ:

27 thói quen tốt trong công việc cho một sự nghiệp thành công

1. Biết cách tiếp nhận lời phê bình
Phản hồi của sếp là có giá trị. Sếp không nhất thiết phải chỉ trích hiệu suất làm việc của bạn vì không thích bạn, mà ngược lại, sếp có thể đang cố gắng giúp bạn thành công.

2. Đừng buôn chuyện
Đừng cung cấp thêm nguyên liệu cho nhà máy sản xuất tin đồn và giữ thái độ trung lập nếu đồng nghiệp cố gắng lôi kéo chia bè phái hay rủ rê bạn cùng nói xấu sau lưng đồng nghiệp khác.

3. Hãy giải quyết, đừng than phiền
Nếu bạn có khiếu nại về điều gì đó, hãy luôn có ý tưởng đề xuất để cải thiện nó. Khi bạn biến sự tiêu cực thành hành động tích cực, bạn sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp thay vì rên rỉ.

4. Đáng tin cậy
Hãy luôn có mặt ở nơi làm việc như đúng kế hoạch và lịch làm việc. Bạn chỉ nên xin phép vắng mặt khi thực sự bị ốm.

5. Sẵn sàng làm việc khi sếp yêu cầu
Nếu sếp yêu cầu bạn làm ngoài giờ, hãy sẵn sàng nỗ lực để đi làm. Và, bạn nên vui vẻ (hoặc giả vờ vui vẻ) với việc đó. 

6. Chừa thêm thời gian cho mọi việc
Hãy luôn nhớ tính toán thời gian dự phòng trong thời gian di chuyển cũng như thời gian dự phòng trong các mốc thời gian của một dự án.

7. Sẵn sàng thừa nhận việc không biết tất cả mọi thứ
Bạn chắc chắn sẽ không biết tất cả mọi thứ khi bạn mới bắt đầu, và bạn vẫn sẽ có nhiều thứ để học hơn ngay cả khi bạn tiến lên trong sự nghiệp.

8. Để điện thoại một bên khi đang làm việc
Các tin nhắn và thông báo hiển thị trên điện thoại di động của bạn có thể gây ra sự phân tâm lớn khi bạn đang làm việc. Hãy chỉ kiểm tra điện thoại của bạn trong giờ nghỉ giải lao.

9. Ăn vận vì một công việc tốt
Mặc quần áo phù hợp với vị trí công việc bạn mong muốn sẽ giúp người sử dụng lao động hình dung ra hình ảnh bạn ở vị trí công việc đó.

10. Yêu cầu được hỗ trợ và đề nghị giúp đỡ
Không một ai, dù tài giỏi đến đâu, có thể làm tất cả một mình. Nếu bạn cần được hỗ trợ, đừng ngại yêu cầu. Khi nhận thấy người khác cũng có thể đang cần được giúp đỡ nhưng ngại lên tiếng, hãy giúp họ một tay khi bạn có thể.

11. Luôn làm hết sức
Khi sếp giao cho bạn một nhiệm vụ, hãy thực hiện nó bằng hết khả năng của bạn.

12. Tử tế
Bạn sẽ chẳng đạt được gì bằng việc không tử tế với người khác. Khi bạn tử tế, điều đó sẽ khiến người khác hạnh phúc, và có thiện cảm với bạn. Hãy đặc biệt tử tế với những người có vẻ đau khổ nhất. Họ có thể thực sự cần sự tử tế từ bạn và chính nó có thể có tác động tích cực đến họ.

13. Làm nhiều hơn được yêu cầu với một nụ cười và một thái độ tích cực
Làm nhiều hơn sếp hoặc khách hàng mong đợi có thể giúp bạn được công nhận, nhưng quan trọng hơn, nó sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm và sự hài lòng cá nhân.

14. Đừng bao giờ nói "Đó không phải việc của tôi"
Hãy sẵn sàng để nhận nhiệm vụ khi cần. Nhiệm vụ đó có thể nằm ngoài mô tả công việc của bạn, nhưng đó sẽ là cơ hội để bạn chứng tỏ rằng bạn là người linh hoạt.

15. Nhìn nhận vấn đề như cơ hội chứ không phải thách thức
Khi có vấn đề phát sinh, giải quyết chúng sẽ cho bạn cơ hội thể hiện điểm mạnh của mình và mài giũa kỹ năng.

16. Giữ vấn đề cá nhân ra khỏi nơi làm việc
Cẩn thận khi nói nhiều về các vấn đề cá nhân. Những gì bạn nói với đồng nghiệp có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ của họ và sếp về khả năng thực hiện công việc của bạn và nó cũng có thể khiến bạn trở thành chủ đề bàn tán trong công việc.

17. Đặt câu hỏi
Nếu bạn không hiểu cách để làm một việc gì đó, hoặc cách một thứ gì đó hoạt động, hãy làm sáng tỏ. Bạn có thể cảm thấy ngu ngốc khi hỏi một câu hỏi bạn cho là ngớ ngẩn, nhưng điều đó vẫn tốt hơn nhiều so với việc phạm một sai lầm có thể tránh được khi không hỏi gì cả.

18. Luôn luôn kiểm tra lại và hiệu đính công việc của bạn
Có thể mất một chút thời gian để xem xét công việc của bạn, nhưng sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn tự nhận thấy lỗi của chính mình trước khi người khác làm vậy.

19. Đừng quên rằng công việc là công việc
Mặc việc thích những gì mình làm là  quan trọng, bạn sẽ thất vọng ghê gớm nếu kỳ vọng rằng công việc của mình sẽ luôn vui vẻ như một trò chơi. Có nhiều việc không hề hấp dẫn mà bạn cần phải làm, nhưng như người ta thường nói nói, "đó là lý do tại sao bạn được trả nhiều tiền."

20. Đảm bảo hiểu chính sách của công ty
Nếu bạn không biết đó là gì, hãy lấy thông tin từ nguồn đáng tin cậy, , ví dụ như bộ phận nhân sự. Nếu thay vào đó, bạn hỏi đồng nghiệp, họ có thể cung cấp thông tin sai và bạn sẽ phải chịu hậu quả.

21. Đừng sợ nói "Tôi không biết"
Nếu ai đó hỏi bạn một câu hỏi và bạn thực sự không biết câu trả lời, thay vì đưa ra thông tin sai lệch, hãy thành thật, hãy nói rằng bạn không chắc, nhưng bạn sẽ tìm ra. Sau đó thực sự làm điều đó.

22. Ngăn nắp và có tổ chức
Bạn sẽ không thể làm tốt công việc nếu bạn vô tổ chức.

23. Chuẩn bị cho ngày làm việc
Đến nơi làm việc sớm và sẵn sàng cho một ngày bằng cách dự kiến những gì bạn sẽ phải làm trong khi đang ở đó. Đừng bối rối bởi những thay đổi vào phút cuối. Bạn có thể phải sửa đổi kế hoạch của bạn.

24. Không bao giờ yêu cầu cấp dưới hoặc đồng nghiệp làm điều gì đó mà bạn sẽ không làm
Hãy phân công nhiệm vụ cho người khác nếu bạn có thẩm quyền nhưng đừng hy vọng ai đó sẽ làm những công việc bẩn thỉu thay cho bạn.

25. Mỉm cười và khi mọi thứ đang trong giai đoạn tồi tệ nhất, hãy cười nhiều hơn
Mỉm cười làm cho bạn cảm thấy tốt hơn và nó cũng làm cho người khác cảm thấy tốt hơn. Tất nhiên, đừng mỉm cười khi không phù hợp, ví dụ như khi có điều gì đó bi thảm xảy ra.

26. Nghe để hiểu, không phải để phản ứng
Khi ai đó đang nói, hãy lắng nghe cẩn thận. Đừng nghĩ về cách bạn sẽ phản ứng, nhưng thay vào đó, hãy cố gắng tiếp thu những gì người đó đang nói với bạn. Bạn có thể đặt câu hỏi sau.

27. Ngưng trì hoãn
Dừng công việc của bạn, ngay cả một dự án mà bạn lo sợ, cũng sẽ không làm nó biến mất. Tốt hơn hết là bạn vượt qua nó. 

Nguồn bài viết
  1. Dawn Rosenberg McKay. "27 Good Work Habits for a Successful Career". Updated on June 25, 2019. Accessed on July 20, 2020.
Bài viết liên quan