5 kỹ năng giúp những người tìm việc làm phát triển trong năm 2021

Tin tức

| 17 tháng 2 2021

| bởi CTW.vn

image

Gần đây tôi đã gặp một khách hàng cũ qua một buổi cà phê trực tuyến.

Khoảng một năm trước, cô ấy cảm thấy bế tắc và thấy không hạnh phúc với công việc mà cô ấy không được đánh giá cao và không có cơ hội phát triển. Sau một thời gian làm việc cùng nhau, cô ấy đã có thể chuyển hướng định hướng tìm kiếm việc làm sang một lĩnh vực mới, và đã có được một công việc làm cô vô cùng thích thú.

Mặc dù rất hài lòng với vai trò hiện tại và cũng nhận thấy cơ hội phát triển sắp đến, nhưng cô vẫn nhớ rất rõ cảm giác “bế tắc” đã từng có trước đó. Cô ấy hỏi tôi, làm thế nào để có thể tiếp tục phát triển chuyên môn?

Thật may mắn là, lời khuyên mà tôi đưa ra cũng áp dụng cho những người đang tìm việc làm và những người không thường xuyên chủ động là đối tượng “trên thị trường tuyển dụng” nhưng vẫn muốn thăng tiến trong sự nghiệp: Đây là lúc bạn cần trang bị những kỹ năng mới.

Ngay bây giờ là thời điểm tốt nhất để nâng cao kỹ năng chuyên môn và hồ sơ của bạn, dù bạn có đang thực hiện chuyển đổi nghề nghiệp ngay lập tức hay không. Trên thực tế, thời điểm kém hiệu quả nhất để cố gắng nâng cao kỹ năng là khi bạn đang khẩn cấp muốn có một công việc mới. Hãy biến những thăng trầm trong sự nghiệp của bạn thành cơ hội phát triển.

Thật may mắn cho bạn, việc truy cập các nguồn tài nguyên giúp bạn học hỏi cũng như đạt được những kỹ năng mới trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Sự đa dạng và số lượng của các tài liệu học tập trực tuyến đang tăng lên một cách chóng mặt. (Ngành công nghiệp của các khóa học trực tuyến khổng lồ (massive online open courses - MOOC) được dự đoán sẽ có giá trị hơn 25 tỷ đô la vào năm 2025->Lược bỏ). Hầu hết mọi người trong giới kinh doanh đều đang sử dụng các khóa học trực tuyến để giúp nhân viên xây dựng bộ kỹ năng. ( với 98% tập đoàn Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tích hợp e-learning cho nhân viên -> lược bỏ)

Tại Việt Nam, hình thức học trực tuyến tuy khá mới mẻ, nhưng đã thể hiện sự tăng trưởng vượt trội. Một số doanh nghiệp Việt đã thử nghiệm triển khai e-Learning trong việc đào tạo kỹ năng và kiến thức cho nhân viên. Tiêu biểu là quá trình áp dụng đào tạo trực tuyến của các ngân hàng hay lĩnh vực năng lượng. Ngành công nghiệp e-Learning dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng kép hàng năm dự báo khoảng 20.2% trong giai đoạn 2019-2023. (Theo PECC2. “Doanh nghiệp Việt trước “cơn sốt” eLearning, PECC2 sẽ học được gì?”)

Vậy thì sao phải chờ đợi sự ủy thác của công ty để giải quyết một vấn đề mới trong khi rất nhiều nguồn tài nguyên sẵn có trong tầm tay bạn? Các nền tảng như Coursera hoặc Skillshare là các nguồn tuyệt vời để bắt đầu. MasterClass là một lựa chọn tuyệt vời khác cho phép bạn học hỏi từ các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực bằng tiếng Anh.

Bạn hứng thú với việc đi sâu vào phát triển chuyên môn và học hỏi các kỹ năng mới, nhưng lại không biết nên  bắt đầu từ đâu? 

Việc nâng cao kỹ năng ở 5 lĩnh vực tuyệt vời dưới đây sẽ giúp bạn nâng cao hồ sơ nghề nghiệp của bạn:

1. CNTT và an ninh mạng:

Những thách thức công nghệ mới của việc làm từ xa và bối cảnh kỹ thuật số luôn thay đổi đã khiến nhu cầu về các kỹ năng công nghệ cũng như CNTT tăng cao khi bước sang năm 2021.

Năm 2020 chứng kiến ​​sự không tương xứng giữa nhu cầu CNTT của các công ty và những kỹ năng hoặc nhân sự mà họ đang có để đối mặt với những thay đổi đáng kể trong nhu cầu công nghệ của họ. Trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19,  báo cáo của các công ty trên toàn thế giới cho biết họ đã chi 15 tỷ đô la mỗi tuần để theo kịp những thay đổi về nhu cầu công nghệ của những người mới bắt đầu làm việc từ xa.

Một thách thức đáng chú ý khác là nhu cầu này ngày càng tăng cao đối với các hệ thống an ninh mạng hiện tại. Trong suốt đại dịch, các cuộc tấn công lừa đảo đã gia tăng 83% và các trường hợp phần mềm độc hại xuất hiện nhiều hơn 62%. Để đối phó với sự gia tăng của các mối đe dọa trên mạng, 35% các công ty hiện đang xem việc thuê các chuyên gia an ninh mạng là ưu tiên hàng đầu của họ.

Các kỹ năng khác đang được săn đón trong không gian CNTT/công nghệ bao gồm:

  • Điện toán đám mây (Cloud computing)
  • Trí tuệ nhân tạo và học máy (AI and machine learning)
  • Công nghệ chuỗi khối (Blockchain)
  • Thực tế ảo và Tương tác thực (Virtual reality and augmented reality)
  • Thiết kế trải nghiệm người dùng (User-experience design)
  • Phát triển ứng dụng di động (Mobile app development)

Đối với những người có tư duy, kiến thức kỹ thuật yếu hơn, sẽ vẫn hữu ích nếu có được cái nhìn tổng quan và học hỏi các nguyên tắc cơ bản ở một vài trong số những lĩnh vực này. Chúng đại diện cho những xu hướng chính sẽ có tác động to lớn đến tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế trong tương lai.

2. Sản xuất video và âm thanh:

Bạn có thể đã nhận thấy sự gia tăng của các bài viết dạng cuộn trên Instagram và các video có đầu tư trên TikTok vào năm 2020. Khả năng sản xuất nội dung video và âm thanh hấp dẫn là một trong những kỹ năng được săn đón nhiều nhất trong thị trường việc làm hiện nay. Mặc dù một số bạn có thể nghĩ rằng việc sử dụng TikTok như một trò chơi thông thường đã giúp bạn đi được nửa chặng đường, nhưng tôi rất tiếc phải nói rằng bạn sẽ phải giỏi hơn thế.

Nhu cầu về nội dung tiếp thị video đang tăng lên. Các nghiên cứu cho thấy 54% người tiêu dùng muốn xem thêm nội dung video từ các công ty và thương hiệu mà họ quan tâm. Video đóng một vai trò quan trọng trong tiếp thị và sự lựa chọn của người tiêu dùng, với 87% nhóm tiếp thị sử dụng nội dung video. Tiếp thị video đặc biệt hiệu quả trong không gian công nghệ, nơi 80% người tiêu dùng đã mua ứng dụng hoặc phần mềm sau khi xem video từ thương hiệu.

Bởi vì video ngày càng trở nên quan trọng trong việc giúp các thương hiệu luôn dẫn đầu, việc xử lý sản xuất video nội bộ cũng trở thành thứ được ưu tiên hơn của các công ty. Trau dồi kỹ năng sản xuất video là một cách tuyệt vời để làm bản thân trở nên khác biệt cũng như thể hiện được sự chủ động, đặc biệt là khi bạn đang làm việc cho một công ty nhỏ và không có bộ phận tiếp thị hay sáng tạo chuyên dụng.

Nhu cầu về kỹ năng sản xuất âm thanh cũng tăng lên, cùng với sự phổ biến ngày càng tăng của “chương trình phát thanh kỹ thuật số” (podcast). Một điều đáng kinh ngạc là 36% người trên toàn cầu đã theo dõi podcast chỉ trong tháng trước và gần một phần tư người nghe podcast mới bắt đầu nghe trong vòng sáu tháng vừa qua.

Vì vậy, nếu thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn không hoạt động trong hệ sinh thái (ecosystem) podcast, thì giờ là lúc để đi nghiên cứu sâu hơn. Và còn cách nào tốt hơn để giới thiệu ý tưởng này cho nhóm của bạn hơn là bằng các kỹ năng sản xuất âm thanh mới được trau dồi của bạn nữa chứ?

Dưới đây là một số nguồn tài nguyên giúp bạn bắt đầu hành trình sản xuất video và âm thanh của mình:

  • OpenShot là một phần mềm chỉnh sửa video miễn phí trực quan từng đoạt giải thưởng.
  • Udemy đã tổng hợp một danh sách các khóa học sản xuất và chỉnh sửa video miễn phí.
  • Smart Film School cung cấp khóa học về sản xuất video trên điện thoại thông minh cho người mới bắt đầu
  • GarageBand được yêu thích vì tính đơn giản và chức năng của nó. Nếu bạn là người dùng Mac, Garageband là một công cụ tuyệt vời để bắt đầu ghi âm.
  • Audacity là một ứng dụng sản xuất âm thanh tuyệt vời khác dành cho người dùng PC và Mac.
3. Kỹ năng ngoại ngữ và kỹ năng dịch thuật

Chúng ta làm việc trong một nền kinh tế đang ngày càng toàn cầu hóa. Điều này tạo ra một nhu cầu đáng kể về sự thông thạo đa ngôn ngữ, cũng như nhu cầu về kỹ năng dịch thuật của nhân viên trong nội bộ.

Một nghiên cứu của các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ cho thấy trong số các công ty dựa vào các báo cáo bằng ngôn ngữ nước ngoài, một phần ba các báo cáo chỉ ra rằng nhân viên của họ không đáp ứng được nhu cầu ngoại ngữ thực tế của công ty họ. Ngoài ra, một phần tư các báo cáo thừa nhận rằng họ không thể đeo đuổi một triển vọng kinh doanh chỉ vì nhân viên của họ không thể đáp ứng nhu cầu dịch thuật khi được yêu cầu.

Đối với các công ty Hoa Kỳ, kỹ năng tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp là các kỹ năng được săn đón nhất.

(Điều đó vẫn chưa đủ thuyết phục? -> lược bỏ) Khả năng ngoại ngữ sẽ giúp bạn tăng tính cạnh tranh trên thị trường việc làm. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc nói một ngôn ngữ thứ hai có thể tăng thêm 10-15% vào tiền lương của bạn.

(Nhưng đừng lo lắng về việc gọi cho Mẹ và yêu cầu mẹ quét bụi bài tập tiếng Tây Ban Nha lớp 11 cũ của bạn. Lược bỏ) Hiện có rất nhiều công cụ chỉ với một cú nhấp chuột là bạn có thể đạt được các kỹ năng ngôn ngữ mới hoặc có thể đưa ngôn ngữ thứ hai hiện có của bạn lên một cấp độ cao hơn.

Dưới đây là một số công cụ tuyệt vời giúp xây dựng kỹ năng ngôn ngữ của bạn:

  • Rosetta Stone: Một trong những nền tảng đầu tiên học ngôn ngữ bằng kỹ thuật số, Rosetta Stone đã được đưa vào ứng dụng nhiều năm và tạo ra một nền tảng học ngôn ngữ phát triển mạnh mẽ.
  • Duolingo: Mặc dù nền tảng này cung cấp tính năng hội viên cao cấp, nhưng nó vẫn hỗ trợ miễn phí nhiều tính năng ngôn ngữ tuyệt vời khác.
  • Babbel: Babbel dựa trên sự đăng ký của khách hàng và nó cung cấp những tính năng tuyệt vời, bao gồm việc học ngôn ngữ hướng đến giới kinh doanh.

Tandem: Tandem đưa ra một mô hình rất hấp dẫn - trao đổi ngôn ngữ. Nó giúp xây dựng kỹ năng ngôn ngữ của bạn và chia sẻ kiến ​​thức bạn có thông qua các cuộc trò chuyện thực tế với người bản xứ.

4. Phân tích và thống kê dữ liệu:

Những người tư duy bằng não trái có thể bắt đầu tự hào bởi: “Dữ liệu” sẽ là trận chiến giữa nhiều ngành vào năm 2021.

Nếu bạn đang tìm kiếm một ví dụ minh họa về cách dữ liệu thúc đẩy các lựa chọn kinh doanh, hãy nghĩ đến Netflix. Netflix đã phát triển một mô hình dữ liệu phức tạp dựa trên lựa chọn xem của người dùng và họ đã sử dụng kết quả đó để thúc đẩy việc thu mua nội dung cho phù hợp với thị hiếu của người dùng. Thông qua việc sử dụng thành công dữ liệu này, Netflix đã có thể nâng giá trị của họ lên 50 tỷ đô la vào năm 2020.

Khi nghĩ đến quảng cáo, bạn có thể hình dung hình ảnh Don Draper (trong bộ phim “Mad man”) ở trong một căn phòng đầy khói thuốc đang suy ngẫm về “cái hồn” của một sản phẩm. Nhưng ngày nay, nhắc đến tiếp thị là nhắc đến các số liệu và việc tạo ra các chiến dịch được nhắm mục tiêu và thường bắt nguồn từ các con số.

Phân tích dữ liệu (Data analytics) đã trở thành ưu tiên hàng đầu trong cả tiếp thị và quảng cáo. Với 40% các công ty đang có kế hoạch tăng ngân sách cho chiến lược tiếp thị theo định hướng dữ liệu và 3/4 các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực tiếp thị đưa ra các quyết định của họ dựa trên việc phân tích dữ liệu.

Hiện nay, dữ liệu là nơi bắt đầu mọi thứ và khả năng thu thập cũng như truyền tải dữ liệu sẽ trở thành tài sản quý giá trong sự nghiệp của bạn. 

Dưới đây là một số phương án giúp nâng cao kỹ năng của bạn trong lĩnh vực quan trọng này:

  • Ứng dụng Phân tích Dữ liệu trong Tiếp thị (Applying Data Analytics in Marketing): là một khóa học Coursera miễn phí do Sung Won Kim tại Đại học Illinois giảng dạy.
  • Giới thiệu về thống kê (Intro to Statistics): Trường đại học Stanford cung cấp khóa học trực tuyến tám tuần miễn phí này trên trang web Udacity.

Những nền tảng căn bản của Phân tích Dữ liệu (Foundations of Data Analysis): Thông qua EdX, khóa học này của Đại học Texas sẽ cung cấp cho bạn một nền tảng vững chắc về số liệu thống kê và phân tích dữ liệu, đồng thời dạy bạn cách sử dụng R - một chương trình phổ biến để phân tích dữ liệu.

5. Sáng tạo

Đối với kỹ năng cuối cùng này, tôi nghĩ rằng tôi sẽ đặt bạn vào một tình huống bất ngờ. Có thể bạn đang mong đợi một kỹ năng cứng khác sẽ xuất hiện trong danh sách này, nhưng khả năng sáng tạo mới luôn là một trong những kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất mà một ứng viên hay nhân viên có thể thể hiện. Đó phải là một kỹ năng quan trọng và cần thiết, vì có đến 94% các nhà quản lý tuyển dụng đồng ý rằng yếu tố sáng tạo là điều quan trọng khi cân nhắc một ứng viên.

Tuy nhiên, có quá ít người trong chúng ta chịu dành thời gian để xây dựng khả năng sáng tạo của bản thân. Bằng chứng là có đến 78% các chuyên gia trên 25 tuổi có trình độ Đại học nói rằng họ ước rằng họ có khả năng sáng tạo tốt hơn.

(Tôi nghĩ mong muốn đó sẽ không có lợi ích gì. ->Bỏ) Tôi không tin rằng bạn được sinh ra với một khả năng sáng tạo cố định. Sự sáng tạo không phải một món quà được trời ban cho, mà là một kỹ năng có thể được trau dồi nếu bạn sẵn sàng ứng dụng nó vào công việc.

Vậy thì làm thế nào để phát triển khả năng sáng tạo của bạn? Nhiều người trong số chúng ta đã có sẵn sở thích sáng tạo như viết nhật ký hoặc vẽ, thì có thể đơn giản chỉ cần dành ra một khoảng thời gian riêng cho những việc này. 

Nhưng cũng có thể bạn là người đang trong quá trình học cách sáng tạo và không thể tìm thấy lối thoát phù hợp để khơi nguồn sáng tạo. Thì đây là một số ý tưởng có thể giúp bạn bắt đầu:

  • Hãy trang trí lại căn phòng của bạn. Bắt đầu lại từ đầu, chọn một màu sắc tươi mới, tìm kiếm một số kiểu trang trí mới để tô điểm cho mọi thứ. Điều này không có nghĩa là bạn đang phung phí tiền bạc. Chỉ với một hộp sơn và một số đồ dùng có giá thành thấp, bạn sẽ sử dụng được suốt một thời gian dài. Việc làm này sẽ thúc đẩy bạn nhận ra những khả năng mới, giống như việc đối mặt với một vấn đề cũ bằng một giải pháp hoàn toàn mới.
  • Tham gia một lớp học vẽ trực tuyến. Vẽ là cách tuyệt vời để có được một góc nhìn mới mẻ. Việc thực hành vẽ sẽ giúp bạn nhìn mọi thứ trong một luồng ánh sáng mới, theo đúng nghĩa đen! Đôi khi tất cả chúng ta cần phải “khơi dậy” đứa trẻ bên trong để cảm nhận sự sống?
  • Chơi một loại nhạc cụ. Việc này không bao giờ là quá muộn. Thật vậy, hãy phủi bụi cây đàn ghi-ta cũ, đàn ukulele, hoặc chiếc kèn đồng mà bạn đã dùng ngày xưa. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chơi nhạc cụ là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho não của mình, thúc đẩy chất xám cũng như các liên kết thần kinh. Và nhờ đó, bạn có thể lắng nghe thế giới theo một cách khác.

Năm 2021 sẽ là một năm của những khởi đầu mới, vậy sao bạn không nhân cơ hội này để học hỏi những điều mới mẻ? Nó sẽ giúp ích cho sự nghiệp của bạn và góp phần hoàn thiện cuộc sống của bạn hơn.

Khoa học chứng minh rằng càng học thêm nhiều điều, bạn càng trở thành học viên tài giỏi hơn. Hãy hành động ngay và đừng để cơ hội vụtqua trước mắt. Chúc các bạn thành công trên con đường trở thành một người giàu kỹ năng!

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan