5 thói quen tàn phá hiệu quả và hiệu suất làm việc tại nhà của bạn

Tin tức

| 14 tháng 9 2021

| bởi CTW.vn

image

Làm việc tại nhà có thể sẽ đòi hỏi rất nhiều tính kỷ luật - từ việc ngủ và xem TV cho đến nghỉ giải lao một chút bằng cách đến phòng gym hay đi tắm, bạn có thể cảm thấy như có vô vàn tác nhân gây nhiễu.

Bạn sẽ nghĩ rằng những phút giây giải lao trong chốc lát có thể giúp bạn lấy lại năng lượng nhưng thực chất chúng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc nếu bạn lạm dụng quá mức.

Khi làm việc tại nhà, quanh bạn là con cái, vợ/chồng hay bạn cùng phòng, bạn có thể sẽ thấy mình bị gián đoạn nhiều hơn, điều này rõ ràng sẽ làm giảm năng suất.

Để có thể làm việc tại nhà một cách hiệu quả, bạn cần có khả năng tập trung và sắp xếp trước thời gian làm việc cũng như thời gian rảnh rỗi, đặc biệt khi bạn đang sống trong một không gian chung.

Dưới đây là 5 thói quen cần tránh để giúp bạn làm việc tại nhà hiệu quả hơn.

1. Mỗi thành viên trong gia đình có “giờ làm việc” khác nhau

Một trong những thách thức lớn nhất khi làm việc tại nhà là phải giữ tập trung khi đối mặt với vô số những thứ gây sao nhãng xung quanh.

Nhiều sự sao lãng đến từ các thành viên trong gia đình.

Để tránh được điều này, tất cả các thành viên trong gia đình bạn nên thống nhất lịch trình làm việc và thời gian nghỉ ngơi chung cho mọi người.

Nếu mọi người trong nhà làm việc cùng một lúc, bao gồm cả việc làm bài tập của trẻ nhỏ thì sẽ giảm bớt được sự gián đoạn bất thình lình đó.

2. Chọn sai không gian làm việc

Một điều quan trọng nữa để có thể làm việc tại nhà hiệu quả là đảm bảo rằng bạn chọn được không gian thích hợp nhất cho văn phòng của riêng mình.

Tìm một không gian riêng tư hơn, đặc biệt khi tính chất công việc của bạn là phải gọi điện nhiều hay phải tham gia nhiều cuộc họp video.

Một căn phòng riêng vẫn là lý tưởng nhất, hãy đóng cửa để mọi người trong nhà hiểu rằng bạn không muốn bị gián đoạn, điều này khiến một ngày làm việc của bạn được diễn ra trôi chảy như lúc còn ở văn phòng.

3. Không lên kế hoạch cho ngày nghỉ của bạn một cách hợp lý

Lập kế hoạch trước mỗi ngày là một công cụ cơ bản để tăng năng suất.

Bác sĩ giải phẫu thần kinh Mark McLaughlin trao đổi với Insider: “Việc lập kế hoạch cho một ngày làm việc của mình vào mỗi buổi sáng không có nghĩa là bạn sẽ không gặp bất kỳ vấn đề phát sinh nào, nhưng có kế hoạch sẽ giúp bạn tập trung vào mục tiêu của mình và mang đến cho bạn cơ hội đạt được chúng.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các ứng dụng kỹ thuật số, nhưng cũng đừng vội bỏ qua cách làm viết lên giấy theo truyền thống. “Old but gold” - một số nghiên cứu đã cho thấy viết tay giúp bạn lưu giữ thông tin tốt hơn.

4. Không biết ưu tiên và không biết nói “không”

Để làm việc hiệu quả hơn, bạn cần biết cách xác định chính xác những gì bạn sẽ dành thời gian để làm.

Nói cách khác, bạn cần biết cách sắp xếp thứ tự ưu tiên các công việc để có thể quản lý một ngày làm việc của mình một cách hợp lý.

Khi sắp xếp các task theo thứ tự ưu tiên, hãy bắt đầu bằng những công việc phức tạp (quan trọng) nhất và những việc đơn giản (ít quan trọng hơn) thì làm sau.

Lý do là để bạn có thể dành thời gian cho những công việc phức tạp hơn khi bạn đang có nhiều năng lượng nhất. Khi dần cạn kiệt năng lượng, bạn sẽ còn lại những công việc dễ dàng hơn.

Theo Laura Mae Martin - Chuyên gia về hiệu suất làm việc của Google : “Việc cải thiện hiệu suất công việc đòi hỏi bạn phải xác định được chính xác các công việc ưu tiên và biết từ chối bất kỳ điều gì không giúp bạn hoàn thành công việc. Nghĩa là bạn phải biết cách loại bỏ các task khác hay những vấn đề phát sinh không mong muốn - những thứ khiến bạn đi lệch hướng mục tiêu chính của mình.

5. Không chịu nghỉ giải lao

“Kiệt sức” chính là kẻ thù “đáng gờm” nhất của năng suất làm việc.

Thật tiếc, không một ai được tự cho mình cái quyền miễn dịch với “vi-rút nghỉ ngơi”!

Nếu bạn không dành một khoảng thời gian cần thiết để ngơi nghỉ và sạc pin lại, nguồn năng lượng của bạn sẽ cạn kiệt kéo theo những ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc của bạn.

Để tránh được điều này, hãy lên lịch cho cả những giờ giải lao để đảm bảo bạn sẽ không quên chúng.

Nghỉ giải lao sẽ cho phép bạn tắt “quả đầu đang cháy” một chốc lát sau nhiều giờ “cà não” mỏi mệt, vừa cho thiết bị của bạn chút thời gian nghỉ mệt và quay trở lại với tinh thần sảng khoái, phấn chấn hơn. Vì vậy, đừng sử dụng những phút giây giải lao quý giá để trả lời email hoặc bất cứ thứ gì khác liên quan đến công việc. Tốt hơn hết bạn nên trò chuyện với mọi người trong nhà hoặc ra khỏi phòng để hứng chút nắng hay hít thở bầu không khí trong lành.

Hãy sắp xếp một ngày của mình sao cho dành ra những khoảng thời gian ngắn để tập trung tối đa vào những việc bạn đang làm và xen kẽ chúng với những khoảng nghỉ.

Bạn cũng có thể tham khảo phương pháp quả cà chua - Pomodoro để dễ dàng hình dung cách cân bằng giữa “giờ làm việc” và “giờ nghỉ ngơi sao cho hợp lý nhé!

Chi tiết phương pháp: Kỹ thuật Pomodoro - Đánh bại thói quen trì hoãn và cải thiện mức độ tập trung của bạn trong từng “quả cà chua”

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan