Bạn có thể bị sa thải vì những gì bạn đăng trên mạng

Tin tức

| 31 tháng 7 2020

| bởi CTW.vn

image
Cẩn thận để không vi phạm chính sách của công ty

 

Không có gì lạ khi thấy những mẫu tin tức về các nhân viên bị sa thải vì các bài viết họ đăng trên mạng. Mặc dù phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp bạn thúc đẩy sự nghiệp, kết nối với nhà tuyển dụng và tăng cường tìm kiếm việc làm, nhưng nó cũng có thể gây tổn hại đến danh tiếng của bạn.

Đăng bài về tình hình kinh doanh của công ty (dù tốt hay xấu) hoặc đăng bài rằng bạn ghét người chủ sử dụng lao động là điều cấm kỵ. Bạn cũng không nên chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội rằng bạn có lời mời làm việc trước khi nói với sếp và đồng nghiệp hiện tại. Và, đăng một số ý kiến ​​cá nhân cũng có thể khiến bạn gặp rắc rối, hoặc thậm chí làm bạn mất việc, tùy thuộc vào Quy tắc ứng xử tại công ty của bạn.

Hãy tìm đọc về các tình huống cụ thể liên quan đến việc những gì bạn đăng trên mạng có thể khiến bạn bị sa thải, cũng như một số hướng dẫn đơn giản và rõ ràng về cách bạn hành xử trên mạng.

Vi phạm chính sách công ty

Nhiều công ty có chính sách về  những loại bài đăng không được phép. Ngay cả khi công ty của bạn không có một chính sách như vậy, nguyên tắc là tránh chia sẻ bất cứ điều gì về công việc của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội mà nó có thể khiến bạn chùn bước nếu bạn nói với Giám đốc điều hành (CEO) của công ty hoặc quản lý của bạn.

Dưới đây là một vài ví dụ về bài viết có thể gặp rắc rối:

  • Chia sẻ tin cảnh báo hoặc thông tin công ty: Tất cả chúng ta đã nghe những câu chuyện kiểu như một người chia sẻ tin tức về việc nhận được thư cảnh báo trên LinkedIn, bài đăng đó đến tai đến sếp của anh ấy và anh ấy đã bị sa thải nghỉ việc ngay lập tức. Đó không hề là một ý tưởng hay khi đăng bài về các quyết định nhân sự, sản phẩm mới hoặc bất kỳ thông tin cá nhân hay thông tin độc quyền. Một nguyên tắc cần lưu ý là: Nếu công ty của bạn chưa chia sẻ thông tin công khai, hãy giữ thông tin đó cho riêng bạn.
  • Cung cấp tài liệu tham khảo / chứng thực trên LinkedIn: Công ty của bạn có chính sách cấm cung cấp tài liệu tham khảo không? Bạn có thể sẽ nhận được cảnh báo từ bộ phận Nhân sự nếu bạn viết một bản chứng thực làm việc tại công ty cho một đồng nghiệp cũ trên trang LinkedIn của họ.
  • Nhận xét tiêu cực về công việc hoặc khách hàng của bạn: Hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội đều có chức năng cài đặt quyền riêng tư. Tuy nhiên, dù giới hạn người tiếp cận, bạn không thể biết rằng thế giới có thể rất nhỏ. Nếu bạn có kết bạn với đồng nghiệp và đăng bài trên, ví dụ như Facebook, Instagram hoặc Twitter, bài đăng đó có thể lan truyền khắp toàn bộ văn phòng của bạn, bao gồm cả người quản lý hoặc bộ phận nhân sự. Bất cứ ai cũng có thể dễ dàng chụp ảnh màn hình bài đăng của bạn. Vì vậy, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi đăng bài rằng công việc của bạn nhàm chán ra sao, bạn ghét nó đến mức nào.
  • Bài đăng lừa dối: Bạn đã nghỉ ốm, sau đó đi biển? Có lẽ tất cả mọi người đều “trốn học đi chơi” ít nhất một lần trong đời, nhưng hãy tự bảo vệ mình và không đăng các bằng chứng tố cáo bạn lên mạng.
  • Bình luận không phù hợp, phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính: Điều này đặc biệt có vấn đề nếu các bình luận này liên quan đến đồng nghiệp hoặc khách hàng của bạn. Nhưng, bất kỳ bình luận mang tính xúc phạm nào cũng có khả năng gây rắc rối cho bạn nếu nó được lan truyền và liên đới với công ty của bạn. Không doanh nghiệp nào muốn tuyên truyền hình ảnh xấu bắt nguồn từ dòng trạng thái hoặc bài đăng xúc phạm được viết cẩu thả bởi một nhân viên.

Bạn nên hỏi bộ phận nhân sự liệu công ty có bất kỳ chính sách truyền thông xã hội nào không. Và ngay cả khi họ không có, hãy tránh chia sẻ những thông tin chi tiết và độc quyền về công ty.

Tìm kiếm việc làm (hoặc làm việc) tại nơi làm việc

Tìm kiếm việc làm tại nơi làm việc cũng là một vấn đề. Ngoài vấn đề đạo đức khi tìm việc mới trên những chi phí do chủ sử dụng lao động hiện tại bỏ ra, việc sử dụng máy tính tại văn phòng làm việc của bạn cũng là vấn đề phải đối mặt trước các quy định về sử dụng máy tính trong công việc (nếu có).

Nhiều công ty cấm sử dụng máy tính làm việc cho việc cá nhân. Do đó, rắc rối cũng có thể phát sinh nếu bạn dùng thời gian tại nơi làm việc cho việc cá nhân khác. 

Dan Prywes, một chuyên gia về Luật lao động và việc làm, nói rằng "Người sử dụng lao động có quyền hạn chế truy cập trang mạng xã hội và tiếp tục đăng bài viết liên quan tới họ, và bạn cần phải chuẩn bị cho những hậu quả khi bạn đăng bài trên mạng."

Người sử dụng lao động có quyền kiểm tra máy tính của bạn bởi nó không thực sự là của bạn mà là của công ty. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu khi nào thì bạn có thể bị sa thải vì đang cố gắng tìm kiếm việc làm.

Cách sử dụng truyền thông xã hội một cách thông minh

Thay vì tự đặt áp lực về khả năng mất việc, hãy cẩn thận với nội dung và cách bạn đăng thông tin trên mạng. Sau đây là một số điều cần nghĩ tới trước khi bạn nhấp “đăng”.

  • Đăng bài một cách thông minh. Hãy suy nghĩ trước khi đăng và đừng gây nguy hiểm cho công việc của bạn. Nếu bạn cảm thấy nghi ngờ, đừng đăng bài đó.
  • Giữ bí mật. Đừng tiết lộ thông tin độc quyền về người sử dụng lao động lên mạng - dù tốt hoặc xấu. Nếu đó là tin tốt, bạn có thể muốn xin phép để xem liệu bạn có thể đăng tin đó hay không.
  • Hãy sáng suốt. Đừng đăng hoặc gửi hồ sơ của bạn khắp nơi ngay từ chỗ làm. Hãy sử dụng tài khoản hộp thư điện tử (email) cá nhân, thiết bị cá  nhân của bạn và tìm kiếm công việc một cách cẩn thận nếu bạn vẫn đang còn làm việc cho công ty.
  • Chuẩn bị tinh thần. Hãy chuẩn bị cho những hậu quả có thể đến, nếu bạn đăng một cái gì đó không phù hợp trên mạng. Sẽ có khả năng là ai đó sẽ nhìn thấy bài đăng của bạn và bạn có thể gặp rắc rối. Cách dễ dàng hơn là bạn không đăng bài ngay từ đầu để không phải lo lắng về việc nó sẽ bị chú ý sau đó.
Suy nghĩ kỹ trước khi bạn đăng bài

Suy nghĩ kỹ trước khi bạn đăng bài là lời khuyên thực sự tốt. Bởi vì một khi bạn đã đăng lên mạng, rất khó hoặc thậm chí là không thể gỡ xuống được. (Ví dụ, ngay cả một bài đăng Twitter hoặc Facebook đã bị xóa cũng có thể bị chụp ảnh màn hình lại.)

Nếu cảm thấy nghi ngờ về việc bạn có thể hoặc không thể nói, hãy giữ nó cho riêng mình. Ngoài ra, hãy tự hỏi liệu bạn có thực sự cần phải nói điều đó và những gì bạn sẽ nhận lại được từ nó. Những gì bạn nhận lại được có lẽ không đủ bù đắp cho nguy cơ mất việc làm. 

Nguồn bài viết
  1. Alison Doyle. "You Can Get Fired for What You Post Online". Updated on July 21, 2020. Accessed on July 31, 2020.
Bài viết liên quan