Bật mí những tuyệt chiêu để không bao giờ cạn ý tưởng

Tin tức

| 03 tháng 11 2021

| bởi CTW.vn

image
Điểm tên 11 tuyệt chiêu cứu nguy mỗi khi bí ý tưởng

1. Ghi lại những ý tưởng mới 

Mỗi khi có một ý tưởng mới xuất hiện trong đầu, bạn nên ghi lại ngay lập tức. Đây là một thói quen tốt giúp bộ não của bạn tiếp tục sản sinh ra những ý tưởng tuyệt vời. Khi đó, đầu óc sẽ được thoải mái, minh mẫn hơn và đó là yếu tố giúp cho bạn có được sự sáng tạo tốt hơn.

2. Dành thời gian đọc sách

Đọc sách giúp bạn mở mang đầu óc với những cách suy nghĩ mới mẻ và từ đó thúc đẩy sự sáng tạo trong bạn.

Hãy bắt đầu đọc sách với những chủ đề bạn thực sự yêu thích. Một khi đọc sách trở thành thói quen hàng ngày, bạn sẽ thấy việc đọc sách trở thành một việc rất nhẹ nhàng. Với 30 phút mỗi ngày, bạn có thể đọc ít nhất 1 đến 2 quyển sách một tháng.

3. Đi tắm 

Nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng đã có rất nhiều tìm ra một rổ ý tưởng từ việc đi tắm. Tin mình đi, tiếng nước chảy sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đấy! Đi tắm, đắp mặt nạ, nằm nghe nhạc và thư giãn,... nhìn chung là những hoạt động chăm sóc bản thân trong lúc nghỉ giải lao. Hãy chọn bất kỳ hoạt động nào làm bạn thấy thoải mái.

4. Làm những điều mới mẻ

Nếu muốn tạo ra sự sáng tạo lớn, mang lại nhiều ý tưởng mới, làm thứ gì đó mà trước giờ bạn chưa từng làm, bất cứ điều gì mà bạn muốn làm như việc nhảy dù hoặc nhảy bungee, thì hãy dành thời gian để làm điều đó. Khi làm những điều mới mẻ, những điều mà trước giờ bạn chưa làm bao giờ sẽ có rất nhiều ý tưởng mới và nó cũng cho bạn sự sáng tạo tuyệt vời.

Hãy làm những điều bạn thực sự muốn làm mà chưa thực hiện được nhé. Các trò chơi mạo hiểm, cảm giác mạnh có phải là một gợi ý tốt cho bạn?

5. Luôn tìm nhiều giải pháp cho cùng một vấn đề

Lần tới khi bạn tiếp cận một vấn đề, hãy thử tìm kiếm một lúc thật nhiều giải pháp. Thay vì chọn ngay ý tưởng vừa nảy ra trong đầu, hãy dành thời gian để nghĩ ra những cách tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau.

Hành động đơn giản này là một cách tuyệt vời để xây dựng kỹ năng giải quyết vấn đề và phát triển tư duy sáng tạo.

6. Lập sơ đồ sáng tạo

Bản đồ tư duy là một công cụ tuyệt vời để kết nối các ý tưởng và tìm kiếm các giải pháp mang tính đột phát cho nhiều vấn đề. Tạo một bản đồ tư duy bằng cách viết ra một chủ đề hoặc một từ thể hiện nội dung chính. Tiếp theo, liên kết các thuật ngữ hoặc ý tưởng liên quan xung quanh cụm từ trung tâm này. Bên cạnh việc chứa nhiều đặc điểm khá tương đồng với kỹ thuật “brainstorming”, bản đồ tư duy còn giúp phân nhánh các ý tưởng và cung cấp một cách nhìn rất trực quan về mối liên kết giữa các ý tưởng với nhau.

7. Chạy một vòng.

Chạy bộ quanh nơi bạn sống hoặc dắt xe ra chạy một vòng thành phố cũng là một lựa chọn không tồi. Bạn sẽ được ngắm nhìn nhịp sống hối hả, phát hiện ra những thay đổi nhỏ xíu xiu. Đôi khi là một quán cà phê nhỏ mới mở, một tòa nhà mới xây, một đoạn đường mới lắp đèn, hay lời tạm biệt của một quán quen. Vạn vật xung quanh đang chuyển động không ngừng, nhờ đó dòng chảy ý tưởng của bạn cũng có thể không ngừng tuôn ra. 

8. Rủ thêm “đồng bọn”

Rủ thêm ít nhất một người bạn/đồng nghiệp để cùng nhau cà não (brainstorm) để tìm ra giải pháp về một vấn đề nào đó trong một khoảng thời gian nhất định. Vì nhiều bộ não cùng nhau hợp lực lúc nào cũng hiệu quả hơn một mình chiến đấu, phải không nào? Hãy tập hợp mọi ý kiến đóng góp của “đồng bọn” và cho ra đời một danh sách thật nhiều ý tưởng dù xịn sò hay ngớ ngẩn. Nó sẽ trở thành một cuốn bí kíp cho bạn sau này.

9. Làm việc một mình trong quán cafe.

Nếu đã làm việc tại nhà quá lâu, sao bạn không thử đổi gió sang một không gian khác như một quán cà phê chẳng hạn. Hãy thử mang laptop đến một quán quen, rồi vừa tận hưởng không gian hợp cạ, chill theo tiếng nhạc vừa sắp xếp lại công việc. Biết đâu đây sẽ là cách phù hợp với bạn đấy!

10. Tự thưởng 

Sau một ngày cực kỳ căng thẳng hay sau một tuần vất vả vì hoàn thành khối lượng công việc đồ sộ, bạn hoàn toàn được quyền tự thưởng cho bản thân. Một bữa ăn ngon, một cốc trà sữa, một cuộc gọi với những người thân quý đều là cách để nạp lại năng lượng để bắt đầu những ý tưởng mới.

11. Trải nghiệm 

Mỗi người sẽ lại có những trải nghiệm khác nhau. Trải nghiệm càng nhiều, bạn càng có thể “đẻ” ra nhiều ý tưởng độc đáo, mang bản sắc của riêng bạn. Những ý tưởng sinh ra từ trải nghiệm của bản thân sẽ có tính chân thực hơn, từ đó bạn có thể thuyết phục người nghe hiệu quả hơn rất nhiều.

Tổng hợp bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan