Cách người hướng nội tỏa sáng trong thị trường làm việc từ xa

Tin tức

| 03 tháng 1 2022

| bởi CTW.vn

image

Theo dữ liệu do The Myers-Briggs Company thu thập được, những người hướng nội có xu hướng thích làm việc tại nhà hơn, họ đánh giá cao sự yên bình và tĩnh lặng cũng như đồng tình rằng làm việc tại nhà cho họ không gian và thời gian để suy ngẫm. Tuy nhiên, làm việc tại nhà cũng có thể khiến họ không có nhiều lựa chọn trong việc chứng minh giá trị to lớn mà họ mang lại.

Đối với những người cảm thấy mệt mỏi, đuối sức vì phải tương tác mặt đối mặt không ngừng nghỉ, làm việc tại nhà sẽ là lý do xứng đáng để ăn mừng khi con đường đi làm hàng ngày từ hàng cây số giờ chỉ còn vài bước dọc hành lang. Nhưng mô hình làm việc mới mẻ này có khả năng tồn tại ở nhiều dạng, gây ra nguy cơ tiềm ẩn cho những người hướng nội - những người chiếm một phần không nhỏ trong dân số.

Trong các cuộc họp trực tuyến giờ đây, việc “biến mất” khỏi màn hình dễ dàng hơn bao giờ hết. Và điều này dẫn tới một vấn đề. Xa mặt cách lòng. Nhưng nếu biết tận dụng có chủ đích, các cuộc họp online có thể là cơ hội vàng để xuất hiện và chứng minh giá trị mà bạn có thể mang lại cho tổ chức, ngay cả khi mức độ thoải mái khi online của bạn không được cao.

Nếu bạn nghiêng về phía “tôi” trên thước đo hướng nội/hướng ngoại, thì đây là cách bạn có thể tối đa hóa công việc kết hợp của mình.

Tạo ấn tượng ban đầu mạnh mẽ.

Việc những ấn tượng đầu tiên dần chuyển sang nền tảng kỹ thuật số cũng giống như việc âm nhạc truyền đến tai của những người hướng nội. Bạn có thể sử dụng phiên bản bit và byte của riêng mình để nói cho cả thế giới biết bạn là ai. Bởi vì lời giới thiệu trực tiếp bị hạn chế, đồng nghiệp và các bên liên quan sẽ có xu hướng tìm hiểu online về các thành viên trong team. Để tận dụng tối đa điều này, hãy tập trung vào 2 yếu tố quan trọng nhất về định vị nghề nghiệp online của bạn.

1. Trang đầu tiên trong các kết quả tìm kiếm của Google.

Hầu hết người tìm kiếm thường không bao giờ đi xa hơn trang đầu, vậy nên hãy đảm bảo rằng các kết quả trên trang đầu tiên của bạn phải truyền tải được thương hiệu đích thực cũng như sự hấp dẫn của công ty, tổ chức.

Đăng 1-2 video lên YouTube cùng một số hình ảnh phản ánh được đặc điểm thương hiệu của bạn. Đặt tên cho các tệp ảnh và video đó bằng tên của bạn/tổ chức của bạn để có thể tận dụng tiềm năng của lượng tìm kiếm toàn cầu, của hệ thống của Google để hiển thị nội dung đa phương tiện cùng với những thông tin dưới dạng văn bản.

2. Profile LinkedIn của bạn.

Khi mọi người muốn kiểm chứng một cách chuyên nghiệp, họ thường sẽ bắt đầu tại LinkedIn và ngay cả khi không, đó cũng sẽ là nơi họ đi tới kết luận. Đó là bởi vì profile LinkedIn của bạn sẽ là một trong những kết quả hiển thị hàng đầu trong kết quả tìm kiếm của Google. Hãy tập trung tạo một tấm ảnh đại diện thu hút (hướng mặt về phía trước, mỉm cười và đừng quên cắt ảnh sao cho khuôn mặt của bạn chiếm khoảng 60-80% bức ảnh). Xây dựng thương hiệu cho background trên LinkedIn để nó phản ánh đúng hình ảnh của bạn và giúp bạn nổi bật giữa vô vàn những background khác. Và bạn phải tập trung tối đa sự chú tâm vào phần Giới thiệu trên LinkedIn. Đó là nơi bạn kể câu chuyện của mình và đóng vai trò như phiên bản tiểu sử được đọc nhiều nhất của bạn.

Xem trọng các cuộc họp

Tạo nên một môi trường làm việc thoải mái. Khi làm việc từ xa, bạn có quyền kiểm soát nhiều hơn về mọi thứ xung quanh mình. Vì vậy, hãy lấp đầy không gian làm việc của bạn bằng những thứ khiến bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ.

Hãy để phông nền đằng sau (background) thay lời muốn nói. Trong những buổi họp online, background sẽ truyền tải thông điệp nói lên con người bạn. Hãy làm cho thông điệp đó mô tả được thương hiệu mang đậm chất “CỦA BẠN”. Nếu bạn sáng tạo, hãy thể hiện nó ra. Nếu bạn có tính tổ chức, hãy đảm bảo background của bạn có thể truyền tải được điều đó.

Thực hành chiến lược VEP của bạn: Bài nói ngắn để quảng bá cho bản thân (elevator pitch) trên nền tảng ảo. Khi bạn cần giới thiệu bản thân với những người tham gia cuộc họp, bạn sẽ thấy thoải mái hơn rất nhiều nếu đã thực hành bài elevator pitch nhiều lần trước camera của laptop. Giống với hầu hết những thứ gây căng thẳng khác, bạn càng làm nhiều lần, cảm giác lo lắng sẽ càng vơi đi.

Có mặt sớm.

Cảm nhận ban đầu của bạn so với thực tế có thể hoàn toàn trái ngược, bởi vì bạn cho rằng thời điểm trước cuộc họp sẽ gây khó xử hoặc cạn kiệt năng lượng.

Nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại. Đăng nhập vào sớm giúp bạn có cơ hội tương tác thoải mái, ít trang trọng hơn với mọi người và với một nhóm nhỏ hơn so với toàn bộ những người sẽ tham gia cuộc họp. Có một số câu hỏi phổ biến mà bạn có thể sử dụng để bắt đầu cuộc trò chuyện, chẳng hạn như: “Ý nghĩa đằng sau bức tranh tuyệt vời treo trên tường của bạn là gì vậy?”, “Bạn đã đồng hành cùng team bao lâu rồi?” Và rồi sau đó, hãy phát huy tính cách tò mò tự nhiên của bạn để tiếp tục trò chuyện.

Đừng chỉ ngồi trông chờ mà hãy tự tạo việc làm cho bản thân.

Khi nói đến các cuộc họp, nhiều người hướng nội có xu hướng chỉ đóng góp khi được yêu cầu và giữ vai trò ít tích cực hơn đặc biệt là khi việc trao đổi những thông tin ít quan trọng đã dần bị loại khỏi nội dung cuộc họp. Điều này sẽ cản trở bạn trong các cuộc họp online. Để đảm bảo mọi người nhìn thấy và nghe thấy bạn, bạn có thể đề xuất với người tổ chức cuộc họp giao cho bạn một nhiệm vụ hoặc chủ động đảm nhận một vai trò nào đó mang lại giá trị. Ví dụ, bạn có thể là người giám sát cuộc họp và phát biểu hoặc trở thành “người ghi nhận” để bày tỏ sự khen ngợi và biết ơn đối với những đóng góp của mọi người. Bạn cũng có thể là thư ký của cuộc họp, hãy đảm bảo rằng những nội dung quan trọng được ghi chú lại cho mọi người.

Hãy tỏa sáng khi bạn tham gia tương tác.

Khi đóng góp, hãy thể hiện rằng bạn có sự chuẩn bị. Nếu bạn đang trình chiếu các slide, hãy làm chúng trở nên hấp dẫn. Bạn nên sử dụng hình ảnh và video thay vì chỉ những con chữ và nếu phải sử dụng chữ, hãy đảm bảo bạn sẽ sử dụng size chữ 36 pt. hoặc lớn hơn để người xem có thể đọc được chúng. Và để hấp dẫn hơn nữa, hãy mở đầu bài thuyết trình của bạn bằng một điều gì đó thú vị hoặc bất ngờ. Điều đó sẽ khiến mọi người hứng thú, bật dậy và tập trung. Nên nhớ, các slide trình chiếu không phải máy nhắc chữ của bạn.

Nếu là người hướng nội, hãy trân trọng tất cả những lợi ích của việc làm từ xa và phân tán.

Hãy nhớ rằng bạn vẫn cần hiện diện trước mọi người và tạo ấn tượng với những người quan trọng. Vì vậy, hãy sắp xếp lại thương hiệu số của mình và tương tác nhiều hơn nữa. Làm việc từ xa thực sự sẽ giúp bạn bớt căng thẳng hơn khi hiện diện nhiều hơn và có sức ảnh hưởng.

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan