Cách thu hút nhân tài Gen Z

Tin tức

| 14 tháng 11 2021

| bởi CTW.vn

image
Mối quan tâm của Gen Z khi định hướng việc làm

Mê khởi nghiệp, thích tự do và hướng về xã hội, Gen Z mong muốn những lựa chọn nghề nghiệp vô cùng “mở” sau khi tốt nghiệp:

  • -34% sinh viên Gen Z sẵn sàng đầu quân cho các công ty Start-up hoặc tự kinh doanh riêng
  • -8% các bạn cho rằng “chẳng cần đi làm công ty, làm freelance cũng tốt”
  • -14% thích làm việc tại các tổ chức phi lợi nhuận, thể hiện khuynh hướng rõ ràng của các ‘nhà hoạt động xã hội tương lai’
  • Ngoài ra, khác với Gen Y và Gen X rất “mê” làm việc cho các công ty nước ngoài, các bạn trẻ Gen Z không ngần ngại chọn công ty nội địa. 

Việc giới trẻ không còn muốn bó mình trong các lựa chọn truyền thống đã đặt DN trước thách thức cạnh tranh khốc liệt khi nguồn cung nhân tài ngày càng giới hạn.

Công việc trong mơ của Gen Z

Nghiên cứu của Decision Lab và Dreamplex cho thấy công việc trong mơ của gen ZGiải trí - truyền thông và Công nghiệp sáng tạo, mỗi ngành chiếm 19% trong số bạn trẻ tham gia khảo sát.

Nhắc đến mảng truyền thông, giải trí và ngành công nghiệp sáng tạo, có thể dễ dàng nhận thấy sự phát triển nổi cộm của những cái tên mới trong những năm gần đây. Đặc biệt là khi cả thế giới chịu nhiều ảnh hưởng bởi covid-19, các hoạt động trực tiếp bị gián đoạn và hầu hết mọi người phải học và làm việc tại nhà. Đây là cơ hội để mọi người dành nhiều thời gian cho bản thân hơn, từ đó tìm ra những sở thích, đam mê ngoài công việc hiện tại. Có thể kể đến những cái tên không còn mấy xa lạ như Content Creator, Youtuber, Tiktoker, Streamer,... 

Gen Z và vô vàn lựa chọn nghề nghiệp

Gen Z cởi mở với vô vàn lựa chọn nghề nghiệp chẳng liên quan gì đến ngành học, doanh nghiệp vì thế “đụng” phải vô vàn đối thủ cạnh tranh nhân tài mới.

Quảng cáo, truyền thông và giải trí hiện đang chiếm “ngôi vương” trong những ngành hấp dẫn nhất với sinh viên tất cả ngành học, kể cả những ngành như IT hay Kỹ thuật. Kế đó là ngành Ẩm thực - Nghỉ dưỡng, nằm trong top 5 điểm đến hấp dẫn của 7/10 nhóm sinh viên tại các nhóm ngành.

Lo ngại các lựa chọn này có thể thay đổi do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Anphabe đã thực hiện thêm 4 phiên thảo luận tập trung (Focus group). Tuy nhiên, điều thú vị là “bất chấp khó khăn” họ vẫn không thay đổi lựa chọn. Vì sức hút của “sự sáng tạo, đổi mới nhanh và cơ hội được giao tiếp với nhiều người” chính là những gì mà Gen Z mong đợi ở môi trường làm việc sắp tới.

Chính vì vậy DN sẽ bị mất nhân tài mục tiêu cho rất nhiều DN thuộc các ngành đang lên này chứ không chỉ trong ngành kinh doanh truyền thống của mình nữa.

Yếu tố tác động đến việc định hướng nghề nghiệp của Gen Z

Với Gen Z, Internet là chân lý. Khía cạnh tác động đến sự lựa chọn nghề nghiệp của Gen Z là mạng xã hội. Gen Z có xu hướng tìm đến những nghề nghiệp có tính lựa chọn cao hơn. Sự cá nhân hóa của các nền tảng MXH đã tạo ra tiêu chuẩn về những nghề nghiệp linh hoạt và có tính cá nhân hóa cao hơn. Trong khi sự hiện diện online của các doanh nghiệp là rất hạn chế.

Với đặc trưng của một công dân Internet, Gen Z được xem là “những chuyên gia săn lùng sự thật”. Bởi vì “cái gì không biết thì tra google”, khi lựa chọn công ty, Gen Z sẽ tự tìm kiếm và đặt niềm tin gần như tuyệt đối vào thông tin trên mạng và đánh giá của cộng đồng, cao hơn rất nhiều so với tư vấn từ bạn bè, anh chị đi trước hay người thân bên cạnh. Nếu không hiện hữu và xây dựng được “quyền lực online” thì khả năng tác động tới thế hệ Z của doanh nghiệp sẽ rất giới hạn.

Cách thu hút nhân tài Gen Z

1. Đầu tư vào văn hóa tổ chức

Các ứng viên Gen Z không chỉ tìm kiếm một công việc có mức lương và lợi ích cao, họ còn quan tâm rất nhiều đến văn hóa và giá trị của một doanh nghiệp. Do đó, để thu hút những ứng viên này, các chuyên gia tuyển dụng nhân sự cần phải có một thương hiệu mạnh và đầu tư vào văn hóa của doanh nghiệp của mình. Bằng cách tạo ERG, tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe thường xuyên và nhiều chiến thuật khác sẽ mang lại giá trị và nâng tầm văn hóa doanh nghiệp.

Theo Jeanne Kolpek, Giám đốc Truyền thông tại Cadence Education

2. Ứng dụng công nghệ cao vào quy trình tuyển dụng

Với bất kỳ một chuyên gia tuyển dụng nhân sự nào, việc thu hút ứng viên tiềm năng mới dù ở độ tuổi nào thì đều rất khó khăn, bởi có rất nhiều biến số khác nhau khó lường trước được, và chúng đều có nguy cơ bẻ gãy quy trình tuyển dụng ban đầu.

Đặc biệt đối với Gen Z, đây là thế hệ tiếp theo tham gia vào lực lượng lao động với sự gia tăng đột biến và am hiểu cao về công nghệ & tiếp thị truyền thông xã hội hiện đại. Chỉ đơn giản là việc tìm kiếm một công việc mới, nhưng ứng viên Gen Z có rất nhiều cách tiếp cận, không chỉ là thông qua báo chí, mà còn thông qua các kênh social media, các app công nghệ, các chiến dịch (webinar, tọa đàm, offline,…)

LinkedIn, Instagram, Facebook và TikTok đang là những kênh mạng phổ biến nhất, nhanh chóng nhất để giới thiệu việc làm cho không chỉ Gen Z mà còn có thể tiếp cận gián tiếp tới bạn bè và những người xung quanh họ biết đến thương hiệu tuyển dụng. Ngoài ra, việc cập nhật quy trình tuyển dụng lên kênh trực tuyến sẽ thân thiện hơn với người dùng, từ đó có thể thu hút thêm nhiều ứng viên Gen Z hơn. Điều cuối cùng, áp dụng nền tảng công nghệ cao sẽ giảm thiểu đi tình trạng chậm trễ ứng tuyển khác như website bảo trì, thời tiết,…

Theo Kiana Jones, Chuyên gia tuyển dụng tại Amazon

3. Giới thiệu nội bộ

Giới thiệu nội bộ có vẻ là xu hướng tốt nhất để tìm các ứng viên chất lượng, đặc biệt là những ứng viên thuộc Gen Z. Vì vậy việc khuyến khích nhân viên giới thiệu những người trẻ đang tìm kiếm việc làm mà họ quen biết sẽ giúp rút ngắn thời gian và mang lại hiệu quả cao hơn.

Đồng thời, việc tránh đưa yêu cầu về số năm kinh nghiệm vào bản mô tả công việc cũng là một mẹo nhỏ.

Theo Zack McCarty, Giám đốc phát triển tại Qwick

4. Bắt đầu ngay từ mô tả công việc

Khi nghĩ đến việc thu hút nhân tài Gen Z, điều quan trọng là phải nhấn mạnh sự phát triển nghề nghiệp và phát triển chuyên môn, hãy bắt đầu với mô tả công việc!

Hơn bao giờ hết, sự ổn định và tiềm năng nghề nghiệp dường như là tiêu chí hàng đầu đối với các ứng viên Gen Z. Bao gồm các đề xuất giá trị như trợ cấp giáo dục, quỹ phát triển nghề nghiệp - thậm chí thêm một đoạn mô tả ngắn về con đường thăng tiến điển hình cho vai trò - trong mô tả công việc thực tế như đã quảng cáo có thể mang lại lợi nhuận lớn cho các ứng viên tham gia lực lượng lao động trong những thời điểm chưa từng có này. Cung cấp loại thông tin này được hợp tác từ trước với văn hóa tổ chức nhấn mạnh việc học hỏi và phát triển nghề nghiệp lâu dài là chìa khóa!

Theo Joanna Payton, Chuyên gia Thu hút Nhân tài tại Trung tâm Tài nguyên & Nghiên cứu Tự kỷ Tây Nam (SARRC)

5. Thúc đẩy năng lực cạnh tranh

Cơ hội làm việc cho doanh nghiệp, mà các ứng viên cảm nhận được sự coi trọng và ưu tiên sự phát triển của nhân viên, được tiếp xúc với những nhà quản lý trẻ tuổi tài năng sẽ thỏa mãn được động lực cạnh tranh trong chính họ.

Theo Kayla Centeno, Giám đốc Dịch vụ Khách hàng tại Markitors

6. Thúc đẩy sự phát triển trong văn hóa công ty

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các doanh nghiệp thường mắc phải khi thu hút nhân viên trẻ là cung cấp các tiện nghi hoặc đặc quyền yêu thích bên cạnh công việc. Điều tốt nhất mà một tổ chức có thể làm để tạo sự khác biệt là thúc đẩy văn hóa công ty tạo điều kiện cho sự phát triển và thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống. Các ứng viên trẻ hơn đang ở giai đoạn đầu của sự nghiệp. Cuối cùng, họ muốn một nơi nào đó mà họ có thể phát triển tiềm năng của mình mà không bị quá kiệt sức. Mặc dù những đặc quyền rườm rà có thể nhận được nhiều ứng dụng hơn, nhưng nó sẽ không thúc đẩy sự gắn kết lâu dài mà hầu hết các tổ chức mong muốn ở nhân viên của họ.

Theo Jacquelyn Anderson, Chuyên viên tuyển dụng tại Aerotek

7. Cung cấp ý thức đích thực về mục đích

Gen Z luôn cố gắng tìm kiếm mục đích trong mỗi công việc mà họ làm, họ muốn được cảm thấy tốt và cảm thấy mình có giá trị để mang lại một thế giới tốt đẹp hơn. Tại Trung tâm Con nuôi Texas, trao quyền cho lựa chọn cho những người mẹ trẻ không có khả năng nuôi con dũng cảm để bắt đầu hành trình trao con, và hỗ trợ các gia đình nhận nuôi là nhiệm vụ thiêng liêng được đánh giá cao nhất. Bởi vì mỗi đứa trẻ đều có quyền được sống tốt, và nhiệm vụ này khiến họ cảm thấy thế giới trở nên tươi sáng hơn. Tại đây, Trung tâm Con nuôi Texas đã chào đón rất đông những người trẻ thuộc Gen Z đến vào thực hiện công việc ý nghĩa này.

Theo Kenna Hamm, Trợ lý Giám đốc Trung tâm Nhận con nuôi Texas

8. Tính minh bạch và cam kết bên ngoài cửa văn phòng

Thực tế, Gen Z có tính thực dụng hơn một chút so với các thế hệ khác. Trong nỗ lực tuyển dụng của mình, tôi dựa vào văn hóa minh bạch và cam kết mà Carvana đã nỗ lực xây dựng và duy trì. Chúng tôi cho nhân viên của mình thấy rằng họ được lắng nghe, thấu hiểu và đánh giá cao bằng cách truyền đạt rõ ràng tầm nhìn trong tương lai và thực hiện hành động trong các cộng đồng mà họ quan tâm sâu sắc. Gen Z mong muốn thay đổi thế giới tốt đẹp hơn và nếu tôi muốn đưa ra một lời khuyên cho các công ty, đó là hãy thành thật, minh bạch và cam kết với thế giới bên ngoài cửa văn phòng.

Theo Jenna Fitzgerald, Nhà tuyển dụng Jr. tại Carvana

9. Phản hồi trực tuyến nhanh và tích cực

Trên các kênh Instagram, Facebook và trang web, các nhà tuyển dụng vẫn đang đưa ra lời kêu gọi hấp dẫn đối với Gen Z. Thậm chí còn thực hiện các chiến dịch marketing để quảng bá. Song nếu như không cố gắng phản hồi nhanh nhất, gần như là ngay lập tức các yêu cầu hay thắc mắc mà người ứng tuyển gửi đến thông qua tin nhắn hay các bình luận thì chiến lược tuyển dụng này sẽ mất đi 1 nửa hiệu quả.

Theo Annika Ehrig, Nhà lãnh đạo tư tưởng tại Whiteboard Geeks

10. Văn hóa năng động và sáng tạo

Để thu hút các ứng viên Thế hệ Z, điều quan trọng là phải cung cấp một văn hóa công ty vừa năng động vừa đổi mới. Những người trẻ trong lực lượng lao động ngày nay đang tập trung vào tương lai. Nói cách khác, họ có thể không nhìn vào vị trí đầu vào của mình, mà tập trung vào vai trò mà họ hy vọng có được với một chút kinh nghiệm và đào tạo.

Hãy giải thích cặn kẽ về các cơ hội thăng tiến và con đường phát triển cho họ. Và trong môi trường kinh doanh ngày nay, rất nhiều động lực và công ty phù hợp có thể giúp họ đảm bảo điều đó.

Theo Travis Killian, Giám đốc điều hành và Người sáng lập của Everlasting Comfort

Tổng hợp bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan