Cập nhật tin tức thị trường lao động Việt Nam Quý I năm 2021

Tin tức

| 26 tháng 5 2021

| bởi CTW.vn

image
Thị trường lao động Quý I năm 2021

Tính từ đầu năm đến nay, thị trường lao động đang trên đà hồi phục. Cụ thể, các dữ liệu của Adecco Việt Nam cho thấy số lượng việc làm được mở trở lại trong tháng 3 tăng 40% so với tháng 1. Đối với số lượng đơn ứng tuyển, mức tăng trưởng là 26%.

Bà Nguyễn Thu Hà - Giám đốc Văn phòng Adecco tại Hà Nội giải thích 3 lý do chính góp phần làm nên kết quả này: “Thứ nhất là nỗ lực thành công của Chính phủ trong việc phòng ngừa và ngăn chặn vi rút. Thứ hai, các doanh nghiệp đã từng bước đẩy mạnh hoạt động vận hành trong tổ chức của mình, với mong muốn phục hồi trở lại sau một thời gian nền kinh tế bị đình trệ. Thứ ba là về tâm lý, con người hiện nay đã biết cách chăm sóc sức khỏe tinh thần và đối phó với chứng lo âu do vi- rút Corona một cách hiệu quả hơn”.

Bà Lê Nguyễn Ngọc Thanh - Giám đốc Văn phòng Adecco tại TP.HCM tin rằng đại dịch đã thay đổi hành vi ứng xử của các ứng viên: “Mọi người có xu hướng chần chừ hơn khi chuyển việc vì họ trở nên quan tâm đến vấn đề an toàn nghề nghiệp nhiều hơn. Khi những triển vọng, tầm nhìn ở công ty mới còn mơ hồ, việc ở lại với công ty hiện tại, nơi họ hiểu rõ về tầm nhìn của doanh nghiệp dường như lại là một lựa chọn hợp lý hơn".

Như vậy, guồng quay thị trường lao động sau Tết đã không tăng đột biến như các năm trước.

Một số lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng gia tăng trong quý này bao gồm: 

  • Cơ khí và Sản xuất 
  • Năng lượng 
  • CNTT 
  • Thương mại điện tử 
  • Điện tử 
  • Thiết kế mạch bán dẫn
  • Kỹ thuật dân dụng 
  • Xây dựng công nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thu Phương - Giám đốc Tuyển dụng của Adecco Hà Nội chia sẻ: “Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều cuộc gọi ứng tuyển cho một số vị trí như Thiết kế Analog/Thiết kế kỹ thuật số/Thiết kế cho việc kiểm tra(Design-for-Testability)/Kỹ sư đánh giá; Kỹ sư/Quản lý chất lượng; Kỹ sư/Quản lý sản xuất cấp cao, Kỹ sư/Quản lý kỹ thuật, Nhân viên/Giám đốc bán hàng & tiếp thị. Trong thời gian tới, sự kết hợp giữa sự chuyển giao chuỗi cung ứng từ Trung Quốc và tác động tích cực của các hiệp định FTA sẽ mang đến những triển vọng mới cho nền kinh tế Việt Nam cũng như thúc đẩy cơ hội việc làm và nhu cầu tuyển dụng tăng lên đáng kể”.

Thật vậy, theo khảo sát gần đây của Tổng cục Thống kê (GSO), có 68,6% các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất và cơ khí đạt kết quả tốt hơn trong quý này so với Quý IV năm 2020.

Bà Đặng Thị Thái Hòa, Phó Giám đốc Văn phòng của Adecco tại TP.HCM cũng cho biết, thị trường việc làm ngành Dịch vụ Tài chính - Ngân hàng đang dần khởi sắc từ đầu năm nay. Dữ liệu từ GSO cũng cho thấy hoạt động ngành Ngân hàng, Tài chính và Bảo hiểm tăng 7,35% chỉ số tài chính (YoY).

Bên cạnh kinh nghiệm chuyên môn, ngày càng nhiều nhà tuyển dụng coi trọng kỹ năng liên cá nhân (kỹ năng xã hội) của các ứng viên.

Đầu tiên phải kể đến là kỹ năng am hiểu công nghệ. Năng lực này đóng vai trò quan trọng khi làm việc từ xa, nền kinh tế kỹ thuật số và văn phòng ảo sẽ được đề cao hơn trong môi trường làm việc hiện đại. Theo sau là khả năng thích ứng và khả năng phục hồi. Cả hai đều được coi là yếu tố cần thiết để đảm bảo tính bền vững của doanh nghiệp trong một nền kinh tế COVID-19 mới và đầy biến động. “Học tập và Đào tạo liên tục hoặc suốt đời” là một khái niệm phù hợp hơn vì nó mang lại lợi nhuận kinh doanh theo một số cách, ví dụ như: Dễ dàng thích ứng với những thay đổi bất ngờ hơn, khơi dậy những ý tưởng mới và giành lợi thế cạnh tranh.

Lời khuyên cho người sử dụng lao động

Ông Andree Mangels, Tổng Giám đốc Adecco Việt Nam chia sẻ: “Xuất phát từ nhu cầu cần trang bị bộ kỹ năng mới, việc trang bị lại kỹ năng và nâng cao kỹ năng là những bước đi không thể thiếu”. Ông nói thêm: “Đầu tư vào phát triển nhân tài không chỉ để đảm bảo hiệu quả kinh doanh lâu dài mà còn giúp giữ chân nhân tài và tăng cường sự gắn bó của nhân viên đối với doanh nghiệp”.

Nhiều doanh nghiệp đang tập trung đào tạo đội ngũ nhân lực hiện tại, dẫn đến nhu cầu đối với các Chuyên gia phát triển nhân tài và Hiệu quả đội ngũ bán hàng ngày càng tăng với mức lương hàng tháng lên đến 80 triệu đồng.

Bà Hòa cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng và ươm mầm nhân tài của các doanh nghiệp.

“Một đội ngũ gồm các nhân tài toàn diện có thể sẽ là con át chủ bài trong quá trình tuyển dụng của bạn bởi nhiều lợi ích như rút ngắn thời gian tuyển thành công một ứng viên (time-to-fill), đánh giá sự phù hợp văn hóa ngay từ giai đoạn đầu và làm tăng khả năng nhận lời mời làm việc.”

Bà Thu Hà cũng cho rằng, song song với cách phỏng vấn thông thường, nhà tuyển dụng cũng nên thiết kế thêm phần đánh giá ứng viên. Mục đích là để đánh giá toàn diện sự phù hợp về tính cách, trí tuệ cảm xúc, khả năng hợp tác và khả năng xử trí căng thẳng.

Theo bà Thu Phương, việc đảm bảo một môi trường làm việc an toàn cũng là một yếu tố quan trọng tại nơi làm việc hậu COVID-19. Một cuộc khảo sát gần đây của Tập đoàn Adecco về sự thay đổi trong mong đợi đối với nơi làm việc sau đại dịch toàn cầu đã cho thấy, có 82% người tham gia đánh giá cao các quy định nghiêm ngặt về vệ sinh và duy trì vệ sinh tại nơi làm việc.

Những mong đợi đáng chú ý khác của người lao động là tính linh hoạt (80%), cơ sở vật chất đầy đủ để làm việc từ xa (79%), đầu tư vào công nghệ (77%), chính sách hỗ trợ tài chính (77%), cập nhật thường xuyên về kế hoạch và hiệu quả kinh doanh (75%).

Lời khuyên cho đội ngũ nhân viên

Nhận định về triển vọng của thị trường lao động trong năm 2021, ông Andree Mangels tin rằng sự phục hồi của nền kinh tế và xu hướng số hóa toàn cầu sẽ mở ra nhiều cơ hội cho lao động có tay nghề cao. “Để duy trì việc làm trong thị trường luôn biến đổi như hiện nay, bạn phải chủ động bắt kịp thời đại. Sau đó, hãy vạch ra các kế hoạch thăng tiến cùng với các mục tiêu sẽ đạt được cho cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm".

Đối với những ai có ý định chuyển đổi nghề nghiệp, bà Ngọc Thanh đưa ra lời khuyên rằng nên thận trọng hơn khi đưa ra quyết định. “Ngoài những mối quan tâm chung như chế độ lương thưởng, văn hóa doanh nghiệp hay doanh số công ty (KPIs), bạn cũng nên quan tâm đến chiến lược kinh doanh, hướng đi mới sau đại dịch cũng như các chính sách hỗ trợ nhân viên. Ở một mức độ nhất định, những yếu tố này sẽ quyết định bạn có thể phát triển một cách chuyên nghiệp và trụ lại với nghề hay không”.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan