Gen Z và xu hướng việc làm - Giải thích tên gọi các thế hệ

Tin tức

| 26 tháng 10 2021

| bởi CTW.vn

image
Các nhóm thế hệ hiện nay

Mỗi thế hệ có những đặc điểm khác nhau, đòi hỏi các nhà quản lý cần quan tâm, thúc đẩy và đối xử với từng thế hệ theo những cách khác nhau để giúp họ gắn kết với doanh nghiệp, với văn hóa công ty và làm cho họ cảm thấy có giá trị. Đồng thời, bạn cần đảm bảo rằng họ đang làm công việc có mục đích và có ý nghĩa. Và đừng quên khuyến khích họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cung cấp các phúc lợi về sức khoẻ và những phần thưởng mà nhân viên của bạn sẽ quan tâm.

Có thể chia dân số hiện nay (chủ yếu theo năm sinh và độ tuổi) thành 6 nhóm thế hệ chính:

1. Thế hệ im lặng (Silent Generation): sinh ra từ năm 1925 đến 1945

2. Thế hệ bùng nổ dân số (Baby Boomers): sinh ra từ năm 1946 đến 1964

3. Thế hệ X (Generation X, Baby Bust, Latchkey, MTV): sinh ra từ năm 1965 đến 1979

4. Thế hệ Y (Generation Y, Echo Boomers, Millennials): sinh ra từ năm 1980 đến 1994

5. Thế hệ Z (Generation Z, iGeneration, Post-millennials, Homeland Generation): sinh từ năm 1995 đến 2009

6. Thế hệ Alpha (Generation Alpha, Screenager): sinh ra từ năm 2010 đến 2025

Thế hệ im lặng (Silent Generation)

Thế hệ Im Lặng (được sinh ra trong khoảng 1925 đến 1945) phản ứng lại cuộc Đại khủng hoảng kinh tế và Thế chiến thứ hai bằng cách chăm chỉ làm việc và giữ im lặng trước những cuộc phản kháng hay quan điểm chính trị của các thế hệ trước.

1. Năm sinh: 1925 đến 1945

2. Độ tuổi hiện tại: từ 75 tuổi trở lên

3. Sự kiện định hình: Các cuộc khủng hoảng kinh tế và Thế chiến II.

4. Tương tác với Công nghệ: Thế hệ im lặng có thể bị thách thức về công nghệ, chậm nhất trong việc thay đổi thói quen làm việc và thích nghi với những cách làm việc mới hiệu quả hơn. Tuy nhiên, họ có thể đấu tranh để học công nghệ mới khi nó phát triển và thay đổi thực hành pháp luật.

5. Xu hướng tâm lý & tính cách trong cuộc sống và công việc:

  • Họ có xu hướng kiên trì và quyết tâm, sẵn sàng làm bất cứ điều gì để cuộc sống trở nên tốt hơn. Nhiều người trong số họ đã phải cứng rắn và chịu đựng để kiếm sống trong những ngày đó chỉ đơn giản để sống sót. Thời gian dài, mệt mỏi trong thời kỳ hoàng kim cho phép họ vượt lên trong sự nghiệp và họ nghĩ những người khác cũng nên làm như vậy.
  • Thế hệ im lặng là người theo chủ nghĩa truyền thống, có đầu óc công dân, tôn trọng chính quyền và trung thành với đất nước của họ và với chủ nhân của họ. Họ ít có khả năng thay đổi công việc để thăng tiến nghề nghiệp hơn thế hệ trẻ, nhưng họ mong đợi sự trung thành tương tự sẽ được đáp lại.
  • Thế hệ này coi trọng đạo đức thời xưa, ưa thích các mô hình kinh doanh thông thường tại nơi làm việc hợp pháp và một chuỗi chỉ huy từ trên xuống. Đạo đức và độ tin cậy làm việc rất quan trọng đối với họ.
  • Những người theo chủ nghĩa truyền thống có xu hướng tiết kiệm, duy trì những gì họ sở hữu để kéo dài tuổi thọ của tài sản.
  • Họ thường có những kỹ năng giao tiếp cá nhân tuyệt vời bởi vì đã quen với việc giao tiếp với mọi người bằng mắt.
Thế hệ bùng nổ dân số (Baby Boomers)

Sinh năm trong khoảng thời gian từ năm 1946 cho đến năm 1964, nhóm Baby Boomer chủ yếu ở độ tuổi 40 và 50 và có sự nghiệp vững vàng. Họ giữ các vị trí cao cấp và chủ chốt, chẳng hạn như các nhà lãnh đạo hãng luật hay CEO.

1. Năm sinh: 1946 đến 1964

2. Độ tuổi hiện tại: 57 đến 64

3. Sự kiện định hình: Sự lạc quan sau Thế chiến thứ hai, chiến tranh lạnh và phong trào hippie.

4. Tương tác với Công nghệ: Người tiêu dùng truyền thông truyền thống cao nhất như truyền hình, đài phát thanh, tạp chí và báo. Tuy nhiên, 90% có tài khoản Facebook.

5. Xu hướng tâm lý & tính cách trong cuộc sống và công việc:

  • Thường có tham vọng, trung thành, tập trung vào công việc và hoài nghi. Họ thích phần thưởng tiền thưởng lẫn các khoản tiền không phải là tiền bạc.Họ cũng có thể được thúc đẩy thông qua các cấp cao về trách nhiệm, đặc quyền, khen ngợi, và thách thức.
  • Hướng tới mục tiêu. Họ muốn và làm việc chăm chỉ để kiếm được sự thịnh vượng. Họ cũng có thể được thúc đẩy bởi sự thăng tiến, có được sự hiểu biết và nhận thức về chuyên môn của họ. Sự công nhận về thành quả lao động rất quan trọng đối với thế hệ này.
  • Họ coi trọng sự lựa chọn cá nhân.
  • Họ thấy sự tham gia của cộng đồng là cần thiết và thiết yếu.
  • Họ tìm kiếm quyền sở hữu của các doanh nghiệp và nhà cửa.
  • Họ làm việc chăm chỉ để tránh xung đột và tìm cách giao tiếp dễ chịu hơn.
  • Họ thích nghi dễ dàng để thay đổi.
  • Họ cũng có một thái độ tích cực thường trực.
Thế hệ X (Generation X, Baby Bust, Latchkey, MTV)

1. Năm sinh: 1965 đến 1979

2. Độ tuổi hiện tại: 42 đến 56

3. Sự kiện định hình: Kết thúc chiến tranh lạnh, sự trỗi dậy của hệ thống công nghệ thông tin cá nhân (trải nghiệm bước đầu về máy tính cá nhân, cáp truyền hình và internet) và cảm thấy lạc lõng giữa hai thế hệ khổng lồ.

4. Tương tác với Công nghệ: Gen X vẫn đọc báo, tạp chí, nghe radio và xem TV – khoảng 165 giờ TV mỗi tháng. Tuy nhiên, họ cũng am hiểu kỹ thuật số và dành khoảng 7 giờ một tuần cho Facebook. Với am hiểu về công nghệ, Gen X sẽ thực hiện một số nghiên cứu và quản lý tài chính trực tuyến, nhưng vẫn thích giao dịch trực tiếp.

5. Xu hướng tâm lý & tính cách trong cuộc sống và công việc:

  • Những người trong thế hệ X thích làm việc độc lập với sự giám sát tối thiểu. Có đến 55% các nhà sáng lập startup thuộc thế hệ. Họ cũng đánh giá cao cơ hội để phát triển và lựa chọn, cũng như có mối quan hệ với các cố vấn. Họ cũng tin rằng việc thăng tiến nên dựa trên năng lực chứ không phải theo cấp bậc, tuổi tác, hoặc thâm niên công tác.
  • Họ được đánh giá là nhóm có học thức và hướng tới công việc ổn định, họ làm việc và tích lũy để tới lúc nghỉ hưu được an hưởng tuổi già.
  • Thế hệ X có thể được thúc đẩy bởi lịch trình linh hoạt, các lợi ích như được công nhận từ sếp, tiền thưởng, cổ phiếu, và thẻ quà tặng dưới dạng tiền mặt.
Thế hệ Y (Generation Y, Echo Boomers, Millennials)

Thế hệ Y: Những bạn trẻ ra đời cuối những năm 80 và đầu những năm 90, thế hệ chịu tác động trực tiếp của sự phát triển công nghệ. Mọi thứ đều nhanh gọn lẹ, có tiện có lợi nhưng cũng có hậu quả: thế hệ này muốn được mọi thứ ngay lập tức, thiếu kiên nhẫn và dễ dao động.

1. Năm sinh: 1980 đến 1994

2. Độ tuổi hiện tại: 28 đến 41

3. Sự kiện định hình: Cuộc suy thoái lớn, sự bùng nổ công nghệ của internet và phương tiện truyền thông xã hội

4. Tương tác với Công nghệ: Thế hệ này cực kỳ thoải mái với các thiết bị di động nhưng 32% vẫn sẽ sử dụng máy tính để mua hàng. Họ thường có nhiều tài khoản truyền thông xã hội.

5. Xu hướng tâm lý & tính cách trong cuộc sống và công việc:

  • Có ít lòng trung thành với thương hiệu hơn các thế hệ trước. Họ thích mua sắm sản phẩm và tính năng trước tiên và có ít kiên nhẫn cho dịch vụ kém hiệu quả hoặc kém. Vì điều này, Millennials đặt niềm tin vào các thương hiệu có lịch sử sản phẩm vượt trội như Apple và Google.
  • Sinh ra sau năm 1980, họ là những người có hiểu biết về công nghệ cao, hiện đang đang là lực lượng lao động chủ chốt của thế giới. 
  • Không giống như Baby Boomer, họ không trung thành. Nhưng điều này không phải để nói rằng bạn không thể thúc đẩy thế hệ này. Bạn hoàn toàn có thể tác động tới họ qua các khóa đào tạo kỹ năng, tư vấn, phản hồi.
  • Văn hoá làm việc cũng rất quan trọng đối với thế hệ Y. Họ muốn làm việc trong một môi trường nơi họ có thể cộng tác với người khác. Lịch trình linh hoạt, có thời gian nghỉ ngơi, và nắm bắt công nghệ mới nhất để giao tiếp cũng rất quan trọng đối với thế hệ này.
  • Thế hệ Y cũng thành công khi có công việc ổn định, có cơ hội học tập, và phản hồi ngay lập tức. Họ thích phần thưởng bằng cổ phiếu hơn là tiền mặt.
Thế hệ Z (Generation Z, iGeneration, Post-millennials, Homeland Generation)

Thế hệ Z tiếp cận thiết bị thông minh, mạng xã hội, công nghệ cao, sống nhanh sống ảo, chịu nhiều áp lực cạnh tranh về vật chất và danh vọng. Nhiều em được gia đình bảo bọc quá mức nên thiếu kỹ năng sống và lệch lạc trong hành xử.

1. Năm sinh: 1995 đến 2009

2. Độ tuổi hiện tại: 12 đến 26

3. Sự kiện định hình: Điện thoại thông minh, phương tiện truyền thông xã hội, không bao giờ biết một quốc gia không có chiến tranh và chứng kiến ​​cuộc đấu tranh tài chính của cha mẹ (Gen X).

4. Tương tác với Công nghệ: Họ đã lớn lên trong một thế giới siêu kết nối và điện thoại thông minh là phương thức liên lạc ưa thích của họ. Trung bình, họ dành ít nhất 3 giờ mỗi ngày cho thiết bị di động của mình.

5. Xu hướng tâm lý & tính cách trong cuộc sống và công việc:

  • Thế hệ Z là đang chuẩn bị bước vào lực lượng lao động chính. Thế hệ này được thúc đẩy bởi các phần thưởng xã hội, cố vấn và phản hồi liên tục. 
  • Họ cũng muốn có ý nghĩa và chịu trách nhiệm. Giống như những người tiền nhiệm, họ cũng đòi hỏi lịch làm việc linh hoạt.
  • Họ cũng mong đợi sự rõ ràng, và minh bạch trong môi trường làm việc.
Thế hệ Alpha (Generation Alpha, Screenager)

1. Năm sinh: 2010 trở về sau

2. Độ tuổi hiện tại: Dưới 12 tuổi

3. Các dự đoán về xu hướng việc làm:

  • Các dự đoán về xu thế cũng như nhu cầu của các ngành như tự động hóa, phân tích dữ liệu, công nghệ nano dẫn đến các yêu cầu kỹ năng mới cho thế hệ trẻ tuổi này.
  • Họ sẽ là những người luôn phải rèn luyện và học hỏi để thích nghi kịp với môi trường và đảm nhiệm nhiều công việc trong nhiều ngành nghề. Họ cũng sẽ cần phải thích nghi, không ngừng nâng cao và rèn luyện bản thân lại để phù hợp với những thay đổi về nghề nghiệp được dự đoán khi trưởng thành.
  • Dự đoán có đến 65% thế hệ Alpha sẽ tham gia vào các công việc mà hiện tại chưa xuất hiện. Một số ngành nghề được dự đoán nổi bật là robot, mã hóa, social media marketing, phát triển các ứng dụng và phân tích dữ liệu lớn (big data).
  • Thế hệ trẻ tuổi này sẽ là lực lượng cho các công việc mới trong các ngành hoàn toàn mới như công nghệ nano, block-chain, an ninh mạng, tự động hóa và thực tế ảo.
  • Nhiều thay đổi lớn đang xảy ra với lực lượng lao động, khi một số công việc biến mất và những công việc mới xuất hiện. Thế hệ Alpha sẽ có sự nghiệp trong các lĩnh vực mới nổi như an ninh mạng, phát triển ứng dụng và tiền điện tử.
  • Thế hệ Alpha trưởng thành là lúc các hoạt động liên quan đến sự an toàn và sức khỏe sẽ đóng vai trò hàng đầu.

Tổng hợp bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan