Là Nạn nhân hay Người chiến thắng? Tất cả phụ thuộc vào lựa chọn của bạn.

Tin tức

| 25 tháng 1 2021

| bởi CTW.vn

image

Những gì bạn làm đều tạo ra sự khác biệt. Và bạn hoàn toàn có thể quyết định loại khác biệt mà bạn muốn tạo ra.

Đúng vậy, điều đó có thể nghe giống như những gì huấn luyện viên bóng đá ở trường trung học của tôi đã nói. Có lẽ cũng là điều mà ông ấy đã làm. Nhưng bất kể nó xuất phát từ đâu, điều đó là thật. Tiểu thuyết gia kiêm nhà viết kịch Norman Mailer đã nói: “Trong mỗi khoảnh khắc tồn tại của đời người, con người đều đang tốt hơn hoặc kém đi.”

Jim Loehr và Caren Kenney chắc chắn đồng ý với ý kiến đó. Họ là đồng tác giả của “Dẫn đầu bằng Tính cách: 10 phút mỗi ngày để trở thành một viên kim cương sáng.” (Leading with Character: 10 Minutes a Day to a Brilliant Legacy).

Trong phần trước của buổi phỏng vấn này, họ nói rằng tính cách con người  giống như cơ bắp trên cơ thể vậy. Để duy trì sự mạnh mẽ và ổn định, chúng ta cần phải được tập thể dục thường xuyên. Và việc tập luyện cần phải có chủ đích và tập trung.

Tại buổi phỏng vấn, họ cũng thảo luận về cách mọi người có thể tránh bẫy “nạn nhân” và quản lý các tình huống cũng như hoàn cảnh cuộc sống một cách sáng suốt.

Rodger Dean Duncan: Giữa rất nhiều nhóm người trong xã hội, tình trạng “đóng vai nạn nhân” dường như là một căn bệnh phổ biến. Vậy, tính cách đóng vai trò gì trong việc một người sẵn sàng chấp nhận hoặc từ chối trách nhiệm cá nhân đối với việc vượt qua những khó khăn trong cuộc sống?

Kenney: “Nạn nhân” là một vị trí dự phòng rất phổ biến mà nhiều nhà lãnh đạo dùng để loại họ khỏi vòng trách nhiệm bằng cách hợp lý hóa và gán những hành vi và quyết định kém cỏi cho những tình huống ngoài tầm kiểm soát của họ. Nó cũng làm suy yếu khả năng chấp nhận rủi ro, đưa ra các quyết định khó khăn cũng như tập trung nguồn lực để tìm ra các giải pháp mang tính xây dựng.
Mặc dù không thể thay đổi hay giảm bớt tác động của những trải nghiệm trong quá khứ hay của một môi trường đầy thử thách, nhưng chúng ta có thể thay đổi tư duy và quan điểm của mình về những gì đã học được từ những trải nghiệm đó và cách chúng ta có thể tận dụng chúng để trở thành những cá nhân và nhà lãnh đạo mạnh mẽ hơn. Một nhân tố quan trọng của việc rèn luyện tính cách bao gồm sự suy ngẫm về những người hay những gì đã định hình nên con người bạn ở hiện tại, nhưng quan trọng hơn cả là sự suy ngẫm về việc bạn muốn trở thành ai, bạn muốn trải nghiệm thế giới và khiến thế giới nhớ đến bạn theo cách nào.

Duncan: Đâu là một số bí quyết giúp mọi người “rèn luyện” tính cách tốt trong công việc hàng ngày mà nhờ đó, khi gặp một tình huống đặc biệt, họ đã chuẩn bị sẵn sàng để hành xử sao cho phù hợp với các giá trị sẵn có của họ?

Kenney: Việc luyện tập đòi hỏi sự tập trung thường xuyên và có chủ đích. Một công cụ hỗ trợ tốt cho việc luyện tập này là viết nhật ký vào mỗi buổi sáng, tạo cơ hội yên tĩnh để suy ngẫm và nâng cao nhận thức về bản thân.

Tạo một “Tôn chỉ cá nhân” ( Personal Credo) - chứa những giá trị niềm tin mà bạn theo đuổi, hay đơn giản hơn là những niềm tin ảnh hưởng đến cách bạn sống - là một công cụ mạnh mẽ cung cấp một quy trình có định hướng giúp bạn duy trì tính trách nhiệm và thúc đẩy liên tục sự phát triển cá nhân. Một trong những khách hàng của chúng tôi chia sẻ rằng anh ấy bắt đầu mỗi buổi sáng bằng cách đọc tôn chỉ cá nhân và suy ngẫm về việc anh ấy cảm thấy bản thân đã sống như thế nào vào ngày hôm trước và suy nghĩ về những gì có thể làm để tiến gần hơn tới con người mà anh ấy muốn trở thành vào ngày hôm sau.

Một phương pháp khác là dừng lại có chủ ý trước khi phản ứng các tình huống khó khăn hoặc hình dung và diễn tập động thái và biểu hiện mà bạn muốn có trong những tình huống đó.

Tuy nhiên, có một cách khác là vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân và chủ tâm đặt mình vào những tình huống đầy thử thách, như giải quyết một nhiệm vụ hoặc vấn đề khó, và khởi động “các cơ tính cách” trong quá trình này. Khi bạn tham gia vào quá trình huấn luyện nghiêm ngặt và liên tục, như một người lính hay một vận động viên, bạn sẽ tự động sử dụng những kỹ năng mới và quan trọng này ngay khi có cơ hội ra trận hoặc để giành chiến thắng chung cuộc.

Duncan: Vậy, một “Tôn chỉ cá nhân” gồm những thành phần gì? Làm thế nào để có thể chuyển tôn chỉ ấy thành thói quen hàng ngày một cách hiệu quả nhất?
Jim Loehr: Khi phải đối mặt với việc đưa ra một quyết định hay phán xét về vấn đề đạo đức, hầu hết chúng ta đều thực sự rất mơ hồ về những gì chúng ta đang tham khảo như một nguồn thông tin hoặc một sự hướng dẫn. Tuy nhiên, căn cứ đạo đức thực sự đến từ nhiều năm kinh nghiệm và đến từ nhiều nguồn khác nhau -  Rất nhiều trong số đó không thật sự hữu ích.

Một “Tôn chỉ Cá nhân” cung cấp một mã nguồn nội bộ và là kim chỉ nam được sử dụng để định hướng các quyết định và hành vi của chúng ta. Nó được tạo ra từ những niềm tin và giá trị sâu sắc nhất một cách có chủ đích, đồng thời được bồi đắp thêm trong một khoảng thời gian, ví dụ như: mười phút viết nhật ký có định hướng và thực hành suy ngẫm mỗi ngày. Tôn chỉ của bạn là của riêng bạn vì nó xác định và định hình người mà bạn muốn trở thành cũng như cách mà bạn muốn được người khác nhìn nhận. Đó là thứ bạn sẽ tiếp tục tinh chỉnh và phát triển trong suốt phần đời còn lại của mình.

Duncan: Đâu là cách tốt nhất để một ai đó muốn phát triển tính cách có thể nâng cao nhận thức cá nhân?
Kenney: Việc dùng tính cách để dẫn dắt hành động đòi hỏi một mức độ nhận thức cá nhân hay tự nhận thức vượt trội. Cách tốt nhất để đạt được điều này là tìm hiểu về cách mà các tính cách được hình thành và củng cố, kiểm kê hệ thống giá trị của bạn và đánh giá các vùng dễ bị tổn thương cũng như các vùng cơ hội.

Điều này đòi hỏi sự khám phá sâu sắc thông qua một loạt các nguồn đầu vào bao gồm giá trị cá nhân và tự đánh giá tính cách bản thân, phản hồi 360-độ của các bên liên quan từ những người thuộc mọi lĩnh vực trong cuộc sống của bạn (bao gồm cả gia đình) và viết nhật ký có định hướng để tiến đến sự phát triển của “Tôn chỉ Cá nhân”.

Bạn không thể thay đổi được điểm mù và các tổn thương mà bạn chưa nhận ra khi mà bạn không ý thức được về chúng, và thường thì nhiều người sẽ thấy không thoải mái khi phải đối mặt hoặc thừa nhận điều đó. Vì vậy, điều quan trọng là phải thực hiện trên mọi phương diện, cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Đó có thể là quá trình đau đớn,, nhưng lại là một trong số những việc quan trọng nhất mà bạn sẽ phải làm trong đời.
Duncan: Chúng ta đã và đang chứng kiến sự suy giảm nhân cách từ khi lịch sử nhân loại bắt đầu được ghi chép lại. Vậy tại sao lại cần quan tâm nhiều đến tính cách như vậy, vào lúc này?

Kenney: Mặc dù những lỗ hổng trong đặc điểm tính cách không có gì là mới lạ, nhưng chưa bao giờ chúng đạt đến mức độ gây nguy hiểm cho sự thành công của các nhà lãnh đạo, công ty và quốc gia của chúng ta một cách tàn khốc như hiện nay.

Tình hình đại dịch hiện nay đang tạo ra mức độ căng thẳng và kiệt sức chưa từng có và đẩy các nhà lãnh đạo ra xa khỏi vùng an toàn hơn bao giờ hết. Khi nhu cầu vượt quá khả năng thì những mối nguy cũng nằm ở mức cao nhất và các nhà lãnh đạo bị đẩy vào một cuộc khủng hoảng mà không hề có bất kỳ hướng dẫn hay giải pháp rõ ràng nào. Và rồi, họ có nguy cơ cao nhất trong việc đưa ra những quyết định sai lầm. 

Sẽ không có “bình thường mới” mà sẽ là xu hướng thay đổi và thách thức không ngừng. Những nhà lãnh đạo vươn lên dẫn đầu sẽ là những người hành động với lòng can đảm, niềm tin và sự kết nối liên tục với những giá trị sâu sắc nhất của họ.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan