Nên hay không nên đưa resume lên nền tảng TikTok?

Tin tức

| 26 tháng 10 2021

| bởi CTW.vn

image

TikTok - mạng xã hội nổi tiếng với các video ngắn đã không còn xa lạ với hầu hết mọi người. Bạn có thể quen với việc coi TikTok như một kênh giải trí cũng như một kênh để nắm bắt tin tức và tìm kiếm thông tin. Nhưng cũng giống như các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, LinkedIn và Twitter, TikTok cũng có thể trở thành công cụ tìm kiếm việc làm của bạn. Ví dụ: việc theo dõi các hashtag như #careertok và #jobsearch sẽ dẫn bạn đến vô số các kênh TikTok cho lời khuyên và chia sẻ bí quyết.

Để giúp bạn xác định xem liệu TikTok có phải là một công cụ có giá trị cho con đường sự nghiệp của bạn hay không, hãy cùng thảo luận về công cụ TikTok Resumes, những ưu và nhược điểm của việc đăng tải resume của bạn lên mạng xã hội và các mẹo để làm được điều đó.

TikTok Resumes

Nhiều người dùng không chỉ lướt TikTok một cách thụ động để tìm lời khuyên mà họ còn sử dụng ứng dụng này như một công cụ ứng tuyển và để chia sẻ resume dạng video. Vào tháng 07/2021, TikTok đã khởi động một chương trình thử nghiệm với tên gọi TikTok Resumes để thúc đẩy xu hướng này và các công ty nổi tiếng như Chipotle và Target đã kêu gọi các ứng viên ứng tuyển bằng TikTok.

Trong một cuộc phỏng vấn qua email với The Balance, Rob Barnett - chuyên gia tư vấn tìm kiếm điều hành và tác giả của cuốn “Next Job, Best Job: 11 chiến lược để được tuyển dụng ngay từ những thợ săn nhân tài” cho biết: “Nếu bạn sử dụng tính năng TikTok Resumes, bạn sẽ được cân nhắc vào vòng phỏng vấn nhanh hơn vô số người tìm việc khác - những người nghĩ rằng đây chỉ là xu hướng nhất thời mà thôi.”

Mạng xã hội có thể trở thành vũ khí lợi hại cho quá trình tìm việc. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ đâu là những điều nên và không nên làm.

Có một số nhược điểm tiềm ẩn khi đăng đăng tải resume lên TikTok, đó là không phải tất cả mọi người đều có thể áp dụng chiến thuật này. Ví dụ: Nếu bạn hiện không sử dụng nền tảng, việc tạo tài khoản mới chỉ để ứng tuyển có lẽ là việc làm không cần thiết.

Hãy cùng tìm hiểu ưu, nhược điểm của việc đăng tải resume lên TikTok, cũng như các mẹo cần lưu ý khi dùng ứng dụng này để tìm việc làm.

Ưu - nhược điểm

1. Ưu điểm

  • Làm resume trở nên thú vị. Nếu bạn có sự hiện diện tích cực trên TikTok và thích sử dụng nền tảng này, bạn có thể tạo một video TikTok tương đối dễ dàng và thậm chí nó có thể thú vị hơn việc viết thư ứng tuyển thông thường.
  • Làm nổi bật điểm mạnh của bạn một cách hiệu quả hơn. Andrew Fennell - từng là chuyên viên tuyển dụng và giám đốc tại StandOut CV (một dịch vụ tư vấn về resume và nghề nghiệp) cho biết: “Video giúp thể hiện cá tính và sự tự tin của bạn, khác hoàn toàn một bản resume truyền thống”.
  • Có thể phù hợp với yêu cầu tuyển dụng. Chắc chắn là nếu bạn đang muốn làm việc trong lĩnh vực truyền thông xã hội hoặc các vai trò liên quan đến quan hệ công chúng hay marketing, resume TikTok có thể sẽ là một cách để thể hiện điểm mạnh của bạn với các nhà tuyển dụng. Nó gần như có tác dụng như một cuộc thử giọng hay portfolio. Flynn Zaiger - CEO của Online Optimism, công ty quảng cáo và marketing của TikTok cho biết: “Nhiều công việc hiện đại đòi hỏi ứng viên phải thành thạo các kỹ thuật quan trọng như có thể chỉnh sửa video, cắt ghép âm thanh và làm cho video trở nên thú vị. Một video TikTok hoàn hảo đến từng chi tiết sẽ đại diện cho trình độ chuyên môn của bạn”.
  • Có thể thu hút nhà tuyển dụng. Fennell nói thêm: “Một video resume trên TikTok có cơ hội lan truyền, được chia sẻ và có thể được xem bởi những người trong ngành mà bạn đang ứng tuyển. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết nối với công ty mong muốn bằng cách sử dụng các tag và hashtag liên quan.”

2. Nhược điểm

  • Cẩn thận với khả năng có thể bị thiên vị. Zaiger cho biết: “Khi bạn gửi một resume bằng văn bản truyền thống, nhà tuyển dụng sẽ không thấy được bạn trông như thế nào. Rất nhiều nhà tuyển dụng đã chủ động loại bỏ yếu tố thiên vị bằng cách ứng dụng một quy trình tuyển dụng che đi giới tính, tên hay thậm chí là nền tảng giáo dục để giảm thiểu sự thiên vị mang tính hệ thống”. Nhưng với một resume dạng video, nhà tuyển dụng sẽ nhìn thấy sự xuất hiện của bạn ngay từ đầu. Điều này có thể dẫn đến sự thiên vị có ý thức hoặc vô thức đối với các nhà tuyển dụng. Tiếp đó, vẻ ngoài của bạn vô tình là một yếu tố ảnh hưởng đến quyết định liên hệ của nhà tuyển dụng.
  • Có thể tốn nhiều thời gian. Các video trên TikTok rất ngắn gọn, nhưng để truyền tải một thông điệp mạch lạc, phù hợp với vị trí việc làm trong khoảng thời gian ngắn đó có thể là một thách thức lớn. Một đoạn video tính bằng giây đó có thể mất hàng giờ để thực hiện.
  • Không gian có hạn. Trên resume truyền thống, đôi khi mọi người còn phải đấu tranh nội tâm để cắt xén phần kinh nghiệm làm việc. Đến một lúc nào đó trên con đường sự nghiệp, resume chỉ dài một trang có thể không còn phù hợp với bạn nữa. Bây giờ hãy nghĩ về việc bạn phải làm nổi bật vốn kinh nghiệm của mình trong vài giây. Sẽ càng khó khăn hơn nữa khi bạn cần liệt kê những chi tiết trang trọng và cụ thể hơn. Zaiger lý giải: “Mặc dù TikTok có thể thể hiện cá tính của bạn, nhưng việc thể hiện các khía cạnh nghiêm túc hơn trong portfolio hay kinh nghiệm việc làm chỉ bằng một đoạn clip ngắn như vậy là việc không hề dễ dàng.”
  • Tỷ lệ hiển thị tới nhà tuyển dụng có thể không cao. Nhiều người có thể sẽ nhìn thấy resume trên TikTok của bạn. Nhưng họ có phải là đối tượng bạn muốn hướng tới không? Nếu các nhà tuyển dụng dùng TikTok cho những mục đích khác tuyển dụng, bạn có thể sẽ không thu hút được của họ. Và một số ngành có thể xem resume trên TikTok là thiếu chuyên nghiệp chẳng hạn như luật, y học, tài chính.
  • Không phù hợp với tất cả mọi người. Fennell giải thích: “Nếu bạn không tự tin trước máy ảnh, tốt nhất là không nên sử dụng phương pháp này”.
  • Video có thể được lan truyền rộng rãi. Bạn có thể trở thành một ứng viên sáng giá nếu resume của bạn thu hút được sự chú ý của các nhà tuyển dụng - nơi bạn muốn làm việc. Mặt trái, nếu video được chia sẻ rộng rãi, bạn có thể nhận một số phản hồi tiêu cực.

Nếu việc đăng tải resume lên TikTok làm bạn thấy khó chịu, bạn nên biết rằng mình không đơn độc đâu.

Trong một cuộc khảo sát Gen Z vào tháng 08/2021 về một nền tảng trực tuyến kết nối sinh viên với các trường đại học và công ty, có 48% tỏ ra thoải mái với ý tưởng tạo resume dạng video trong khi 48% khác thì không. Và chỉ có 26% đáp viên cho biết họ muốn đăng resume của mình lên TikTok.

Tip đăng tải hồ sơ lên TikTok

1. Tập luyện trước khi bạn đăng

Fennell khuyên răng: “Đừng tạo resume trên TikTok mà không tập dượt trước. Bạn sẽ muốn lời nói của mình cô đọng và mạch lạc, mục đích thể hiện tính cách của bạn nhưng vẫn giữ được vẻ ngoài chuyên nghiệp.”

Chuẩn bị sẵn kịch bản sẽ rất có ích. “Mặc dù một số video TikTok được quay tùy hứng sẽ tạo được nhiều thiện cảm hơn, nhưng resume thì khác. Bạn nên lên kế hoạch thật kỹ càng - viết ra những điều bạn muốn nói sẽ giúp bạn không bỏ sót những điều quan trọng.”

Nhưng ngay cả khi bạn nói theo kịch bản, hãy cố gắng nói thật tự nhiên, đừng quá cứng nhắc và tập dượt quá sức. Barnett khuyên rằng: “Hãy giao tiếp chính xác như thể bạn đang ngồi đối mặt với người sếp tương lai của mình”.

Quan trọng: Đảm bảo rằng tài khoản của bạn ở chế độ công khai để các công ty có thể nhìn thấy resume của bạn.

2. Tận dụng yếu tố hình ảnh

Đừng chỉ dừng lại ở việc nói trước máy quay mà hãy sử dụng tất cả các hình ảnh có thể để hỗ trợ quá trình ứng tuyển của bạn. “Hãy lồng ghép các hình ảnh về thành tựu nghề nghiệp (giải thưởng, được lên báo, ảnh, v.v.) để củng cố những gì bạn đang nói.” - Fennell.

3. Dựng bối cảnh

Nghĩ về những gì bạn đang mặc, những gì có trong phông nền (background) xung quanh bạn và cả giao diện chung của video. Rõ ràng, TikTok là một phương tiện thông thường để đăng tải resume. Tuy nhiên, hãy suy nghĩ thật kỹ về việc bạn muốn video của mình để lại kiểu ấn tượng nào.

Đây có thể là một khoản đầu tư nhỏ. “Đèn vòng hỗ trợ ánh sáng hoặc background tốt hơn có thể tạo ra sự khác biệt giữa một resume TikTok nghiệp dư và chuyên nghiệp.” - Zaiger.

4. Hãy thận trọng về những gì bạn trình bày

Hãy nhớ rằng TikTok của bạn có thể được rất ít người nhìn thấy nhưng cũng có thể được lan truyền rộng rãi. Đảm bảo rằng nó thể hiện một cách phù hợp cá tính của bạn và nếu nó thu hút được một lượng lớn khán giả, thì video đó sẽ không gây ra bất kỳ rắc rối nào cho bạn. Bạn phải chắc chắn rằng video resume của mình không chứa thông tin cá nhân nào mà những kẻ xấu có thể lợi dụng.

Bài học rút ra
  • Bạn không cần phải đăng tải resume của mình lên TikTok. Nó có thể không phải là công cụ tuyển dụng khả thi nhất dành cho các nhà tuyển dụng hiện nay, vậy nên nếu bạn cảm thấy thoải mái với một resume trên giấy hơn, hãy duy trì nó.
  • TikTok có thể làm resume của bạn trở nên thú vị hơn, làm nổi bật điểm mạnh của bạn và thu hút hơn. Tuy nhiên, việc đăng tải hồ sơ lên nền tảng này có thể tiêu tốn nhiều thời gian, không gian để giới thiệu bản thân cũng hạn chế, dẫn đến sự thiên vị và không thể hiện được đầy đủ cá tính của bạn.
  • Giống như các công đoạn tìm kiếm việc làm khác, bạn sẽ phải lập kế hoạch và chuẩn bị thật kỹ trước khi bắt đầu. Biết rõ những gì bạn sẽ nói, suy nghĩ về hình ảnh và đảm bảo rằng bạn chuẩn bị bối cảnh tốt trước khi bắt đầu quay video và chia sẻ.

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan