Tất tần tật những điều về Gen Z - phân khúc khách hàng tăng trưởng nhanh nhất mà dân marketer không thể bỏ qua

Tin tức

| 09 tháng 12 2021

| bởi CTW.vn

image
Gen Z: Nắm bắt thế hệ người tiêu dùng số tiếp theo

Mỗi thế hệ đều có bà hoàng tạo ra xu hướng. Ngay bây giờ, cả thế giới đều hướng tới Gen Z - những người sinh từ 1997-2012 (có nhiều cách xác định khác nhau liên quan đến năm sinh của họ) đang bắt đầu có sức ảnh hưởng đến lực lượng lao động một cách nhanh chóng. Đây là một dấu hiệu cho thấy những đặc điểm và thái độ nổi bật sẽ định hình trong những năm sắp tới.   

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu vào nghiên cứu mới nhất của LinkedIn cũng như những kênh khác về “dot com kids”, nhấn mạnh những điều mà các chuyên gia marketing ngày nay cần biết để hiểu rõ hơn, đồng thời thu hút được khách hàng và đồng nghiệp mới nhất.

Một số người có thể nghĩ Gen Z chỉ đơn giản là Gen Y (Thế hệ Millennials 2.0) được tái cấu trúc thương hiệu cho chiến lược marketing. Nhưng hồi bằng tuổi Gen Z, Millennial có rất nhiều điểm khác biệt. Chỉ 23% tin rằng họ có những đặc điểm, suy nghĩ tương đồng với Gen Z. Hãy cùng tham khảo những thói quen, giá trị và sở thích phổ biến của Gen Z và để hiểu hơn cách áp dụng kiến ​​thức này nhé!

Thế hệ Z là ai và tại sao dân marketer cần nắm bắt họ

Gen Z nằm trong khoảng từ 9-24 tuổi. Là thế hệ đông nhất từ ​​trước đến nay, Gen Z đã trở thành phân khúc người mua hàng trực tuyến tăng trưởng nhanh nhất và sẽ sớm trở thành phân khúc lớn nhất. Mặc dù sự tăng trưởng này vô cùng quan trọng, nhưng điều còn quan trọng hơn nữa đối với các marketer muốn bắt kịp xu hướng là phải nắm được tất tần tật các đặc điểm của Gen Z, vì chúng sẽ phản ánh những thay đổi lớn hơn mà chúng ta đang nhìn thấy ở khách hàng nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Nghiên cứu cho biết nhân sự Gen Z sẽ chiếm 27% lực lượng lao động vào năm 2025. Để trở nên thân thiết, gần hơn với lực lượng mới này, các thương hiệu cần bắt đầu xây dựng mối quan hệ với Gen Z ngay từ hôm nay.

Thấu hiểu thói quen số của Gen Z

Giống với Gen Y trước đây, Gen Z hiện đang dẫn đầu về kỹ thuật số. Điểm khác biệt là Gen Z là thế hệ toàn cầu đầu tiên được kết nối kỹ thuật số ngay từ khi ra đời. Điều này cũng lý giải mối quan hệ của họ với mạng xã hội (MXH), bao gồm cả LinkedIn. Các thành viên Gen Z tham gia LinkedIn ngay sau khi tốt nghiệp trung học và hiện đã có hơn 78 triệu chuyên gia thuộc Gen Z trên toàn cầu là thành viên của LinkedIn. Hầu hết (khoảng 71%) Gen Z dành hơn một giờ mỗi ngày cho MXH; 63% truy cập LinkedIn hơn một lần/tuần. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy thời gian sử dụng MXH hàng ngày của Gen Z dài hơn gần một giờ so với mức trung bình của Gen Y.

Gen Z không chỉ đơn thuần là kết nối, mà còn “nghiện” kết nối. Có tới 74% Gen Z nói rằng họ dành thời gian rảnh để online và 66% cho biết họ sử dụng nhiều thiết bị kết nối cùng một lúc. Một nghiên cứu tương tự cũng cho thấy Gen Z nghiện điện thoại, với gần 3/4 sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên hơn máy tính hoặc các thiết bị khác.

Đặc điểm và giá trị nào thể hiện đúng nhất về Gen Z?

Gen Z hay còn gọi là các “Zoomer” là thế hệ di động nhất, và theo một khía cạnh nào đó vượt qua thế hệ millennials để trở thành là thế hệ thay đổi nhanh nhất. Họ cũng đã xuất hiện như bộ phận di động nhất của lực lượng lao động. Kể từ khi có dịch, mọi người đã phải di chuyển khắp đất nước của họ, hay thậm chí là khắp nơi trên thế giới.

Gen Z có động lực nghề nghiệp. Ngoài việc họ sẵn sàng thay đổi bối cảnh làm việc cũng như cuộc sống suốt mùa dịch, Gen Z cũng nhận thức được rằng họ sẽ cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được mục tiêu của mình: 77% “tin rằng họ cần phải làm việc chăm chỉ hơn các thế hệ trước để có thể hài lòng và hạnh phúc với con đường sự nghiệp cũng như chuyên môn mà họ đã chọn.”

Bên cạnh đó, Gen Z cũng hiểu biết và quan tâm các lĩnh vực khác. Gần 2/3 số người tham gia khảo sát của LinkedIn cho biết họ coi trọng việc mình nên biết những gì đang diễn ra xung quanh và kiểm soát được chúng. Họ khao khát sự ổn định - gần 3/4 mong muốn thành công trong sự nghiệp (73%) và an toàn tài chính (72%). Gen Z ngày càng xem trọng ý thức về các vấn đề môi trường và bình đẳng xã hội, điều này thôi thúc các công ty cũng phải chung tay vào các vấn đề chung của xã hội.

Gen Z đặc biệt là những người dùng LinkedIn có tư duy kinh doanh mạnh mẽ. Họ quan tâm đến các chủ đề như kinh tế, tài chính, đầu tư và kinh doanh. Cứ 5 người dùng sẽ có 1 người tìm hiểu, nghiên cứu các lĩnh vực liên quan đến kinh doanh.

Xu hướng tương tác của Gen Z

Với tư duy kinh doanh mạnh mẽ như thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi Gen Z quan tâm đến xu hướng lĩnh vực ngành, nghề và sự nghiệp. Hầu hết họ đều mê học hỏi: 86% người làm khảo sát đang tham gia các khóa học online.

Ngoài ra, cách mà Gen Z đầu tư vào học tập cũng rất độc đáo. Trong khi các thế hệ trước tập trung vào các kỹ năng mềm và thích học vào các ngày trong tuần, Gen Z lại thích cải thiện các kỹ năng cứng và không ngại học vào cuối tuần.

Trên LinkedIn, mức độ tương tác của Gen Z (được xác định theo tổng số lần tương tác) cao hơn 2,7 lần so với đầu năm 2020. Nội dung mà Gen Z tìm kiếm phản ánh sự quan tâm của họ đối với công nghệ và kỹ năng cứng. “Phát triển web front-end, ngôn ngữ lập trình, bảng tính, phân tích dữ liệu và kinh doanh thông minh” là các chủ đề phổ biến nhất.

Các khóa học LinkedIn Learning được Gen Z xem nhiều nhất cho thấy sự tập trung rõ ràng vào thành thạo các công cụ số cũng như cải thiện năng suất làm việc thông qua các kỹ năng quản lý dự án nâng cao:

Top 10 Most Popular LinkedIn Learning Courses for Gen Z

Những bài học kinh nghiệm hữu ích cho dân marketer

Dưới đây là một số cách các marketer có thể bắt đầu chuyển đổi thương hiệu và sáng tạo nội dung theo hướng có thể thu hút nhân tài Gen Z:

1. Tạo nội dung hướng tới giúp Gen Z thích ứng hiệu quả hơn, cải thiện khả năng sáng tạo cũng như thể hiện bản thân với sự nhạy bén vượt trội. “Dễ dàng thích nghi” và “kỹ năng sáng tạo” là những kỹ năng hàng đầu hiện nay của Gen Z (và cũng nằm trong số 4 kỹ năng tăng trưởng nhanh nhất). Và “kỹ năng thuyết trình” là kỹ năng đứng đầu với tỷ lệ áp đảo.

2. Tạo chiến lược ưu tiên thiết bị di động. Thế hệ này thích thiết bị di động hơn các thiết bị khác.

3. Tập trung vào sáng tạo những nội dung tương tác có thể đưa người dùng vào thế chủ động. Gen Z thích cảm giác chủ động. Trên thực tế, có hơn một nửa muốn chủ động kiểm soát những gì họ sẽ xem.

4. Hướng tới mục tiêu cộng tác với các nhân tài Gen Z. Một leader lý tưởng trong mắt Gen Z là một người biết cộng tác chứ không phải một người chỉ thích kiểm soát và chỉ đạo. Nội dung lãnh đạo về mặt tư tưởng của bạn sẽ có tác động lớn hơn rất nhiều nếu nó hòa hợp với sở thích về phong cách lãnh đạo của Gen Z.

5. Hãy thử các công cụ mới giúp thu hút nhân tài hàng đầu trên LinkedIn. Bạn có đang tìm cách thu hút các nhân tài Gen Z trong thời kỳ đại cải tổ?

6. Không có lý do gì để e ngại Gen Z cả. Gen Z sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển bùng nổ và đó là lý do họ đã phát triển những thói quen, giá trị và sở thích về nội dung tương đối khác những thế hệ trước. Bằng cách thấu hiểu và lưu tâm những thứ quan trọng với Gen Z, bạn sẽ có thể nâng tầm thương hiệu của mình và chứng minh được giải pháp marketing của bạn trong tương lai.

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan