Tinh thần của tư duy sở hữu

Tin tức

| 13 tháng 6 2021

| bởi CTW.vn

image

Giúp đội ngũ nhân viên của bạn phát triển tinh thần làm chủ sở hữu (hay làm chủ) không chỉ mang lại lợi ích cho họ mà còn cho cả công ty. Tư duy sở hữu đồng nghĩa với việc chịu trách nhiệm cho chất lượng và sự thành công của kết quả công việc. Văn hóa về trách nhiệm giải trình, nơi nhân viên có thể đưa ra quyết định và được khuyến khích quyền làm chủ là đặc điểm nổi bật của một môi trường làm việc lý tưởng. Điều này đòi hỏi sự cam kết về mặt tinh thần và cảm xúc, nói cách khác là đòi hỏi những nhân viên  phải gắn bó với tổ chức. Tư duy với tinh thần làm chủ xuất phát từ một nền tảng văn hóa doanh nghiệp coi trọng và thúc đẩy sự tin tưởng, giao tiếp, tính khách quan và trao cho nhân viên lợi ích gắn với kết quả kinh doanh chung của doanh nghiệp. 

Sự tin tưởng không phải tự nhiên có, mà phải do nỗ lực

Sự tin tưởng là một phần quan trọng của các mối quan hệ lành mạnh. Mối quan hệ giữa người sử dụng lao động, người quản lý và người lao động là bình đẳng. Nhân viên sẽ gắn bó hơn nếu họ tin rằng họ có thể tin tưởng vào sự lãnh đạo của tổ chức và hiểu được những đóng góp của họ tác động thế nào đến sự thành công của công ty. Trao quyền làm chủ sở hữu cho nhân viên sẽ giúp phát triển sự tin tưởng và hiểu biết trong công ty. Một môi trường làm việc đáng tin cậy là nơi các kế hoạch, mục tiêu kinh doanh, mục tiêu của doanh nghiệp và kết quả tài chính được thảo luận và chia sẻ dù ở bất kỳ cấp quản lý nào.

Giao tiếp chính là “chìa khóa”

Cho dù là giao tiếp thông qua các cuộc họp, hướng dẫn, đánh giá hay sổ tay, các nhân viên đều cần thấu hiểu  những gì công ty mong đợi ở họ. Khi nhân viên hiểu rõ vai trò của họ trong tổ chức, mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ hơn. Giao tiếp hiệu quả, trung thực có thể gắn kết các nhân viên với nhau và duy trì sự gắn bó trong tổ chức.

Khách quan

Đồng thời, các tiêu chí công bằng và cân bằng để đưa ra quyết định cũng thúc đẩy sự gắn kết tích cực của nhân viên. Khi nhân viên suy nghĩ như người chủ sở hữu, mọi người sẽ có khả năng thấu hiểu ý tưởng chung và tập trung vào cùng một mục tiêu. Khách quan không có nghĩa là thiếu quan tâm, chăm sóc đối với nhân viên trong công ty. Ngược lại, tính khách quan cho phép các nhà lãnh đạo tạo điều kiện cho các quyết định thực tế và đúng đắn. Điều này giúp nhân viên phát triển những thói quen tương tự nhau trong việc đưa ra các quyết định có tính ảnh hưởng đến công ty. Một môi trường làm việc có tính xây dựng, trong đó khuyến khích nhân viên đưa ra quyết định và tích cực tham gia vào công việc kinh doanh là chìa khóa cho sự thành công.

Chịu trách nhiệm

Thành công thúc đẩy trách nhiệm giải trình lành mạnh và tinh thần đồng đội. Để một cá nhân hoặc một nhóm chịu trách nhiệm về các quyết định của họ, họ cần phải có những thông tin thích hợp. Điều này bắt đầu bằng sự minh bạch về các quyết định chiến lược đang được thực hiện. Khi thông tin được chia sẻ và mọi người được ủng hộ, thì thành công và thất bại cũng sẽ được chia sẻ.

Nhân viên của bạn có tư duy sở hữu không? Bạn có cung cấp cho họ những công cụ họ cần thiết để đạt được điều đó không?

Hãy thực hiện các bước để giữ chân nhân viên và bắt đầu dạy họ cách suy nghĩ như những người làm chủ. Khi họ bắt đầu suy nghĩ như người chủ sở hữu và bạn bắt đầu phát triển tư duy này trong văn hóa của doanh nghiêp của mình, bạn sẽ thấy sự khác biệt đáng kể trong thành công của mình với tư cách là một công ty.

Các bài viết cùng chủ đề
Nguồn bài viết
Bài viết liên quan