Viết một bản mô tả việc thế nào để hút được ứng viên?

Tin tức

| 24 tháng 8 2021

| bởi CTW.vn

image

Đại dịch kéo dài, nhiều doanh nghiệp và người lao động phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách lớn: đình trệ sản xuất, dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ, thất nghiệp, tạm hoãn công việc,..... . Điều này dẫn đến hệ lụy là hàng triệu người trẻ Việt Nam bị thất nghiệp, buộc họ phải tìm kiếm một công việc mới, cụ thể hơn là một công việc online để có thể thích nghi với xu hướng làm việc tại nhà, làm việc trực tuyến (work from home). Ngay cả trước đại dịch, dù không tìm kiếm một công việc online thì người tìm việc vẫn đã quen với việc sử dụng các kênh và nguồn tuyển dụng trực tuyến.

Một thống kê vào năm 2020 cho thấy trên các kênh và nguồn tuyển dụng trực tuyến như Vn.indeed.com, Vietnamworks, Careerbuilder, CanThoWork,.... có tới hàng triệu lượt truy cập tìm việc làm mỗi tháng. Với quá nhiều nguồn thông tin trên thị trường việc làm trực tuyến như hiện nay, vậy làm thế nào để nổi bậc thông tin tuyển dụng và thu hút ứng viên tìm năng?

Đó chính là bản 'mô tả công việc' mà các nhà tuyển dụng đăng tải lên các kênh tuyển dụng trực tuyến hay các phương tiện truyền thông. Làm thế nào để viết một bản mô tả công việc thu hút được đúng đối tượng? Chọn từ ngữ cho lời mời nhận việc thế nào để có thể cung cấp thông tin một cách chi tiết, chính xác và hấp dẫn? Cách truyền thông thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp đến với ứng viên tiềm năng ngay từ lúc đăng tin tuyển dụng có thể tạo sẽ ra sự khác biệt đáng kể.

03 yếu tố dưới đây sẽ giúp tạo ra sự khác biệt cho một bản tin tuyển dụng hấp dẫn

1. Nội dung thuyết phục

Hiện nay, có rất nhiều khuôn mẫu cho một bản tin tuyển dụng, tuy nhiên các chuyên gia về nhân sự có gợi ý về bố cục những nội dung quan trọng phải có trong bản tin:

  • Tiêu đề
  • Giới thiệu ngắn về đơn vị tuyển dụng
  • Mô tả chi tiết công việc
  • Các yêu cầu tuyển dụng
  • Nêu tối đa 6 lý do tại sao các ứng viên nên ứng tuyển. Việc đưa ra được lý do có tầm quan trọng hàng đầu vì nó sẽ làm nổi bật những gì có trong bản tin tuyển dụng cho người tìm việc, trả lời được câu hỏi 'vậy thì sao?'.

Các ứng viên ngày nay sẽ muốn làm việc cho một công ty mà họ hiểu được giá trị đóng góp khi đồng hành cùng doanh nghiệp. Vì vậy, hãy nêu bật giá trị đóng góp của vị trị tuyển dụng khi ứng viên làm việc cho công ty của bạn.

Theo Christopher Brablc, chuyên viên tuyển dụng tại Smashfly Technologies, các quảng cáo tuyển dụng thường là sự tương tác đầu tiên giữa nhà tuyển dụng với ứng viên tiềm năng. Do vậy, nội dung quảng cáo đó cần có tính thuyết phục ứng viên và phải trả lời được câu hỏi 'tại sao đây là cơ hội tưởng cho nhóm ứng viên mà nhà tuyển dụng hướng đến'. 

2. Dùng từ khoá đơn giản

Để ứng viên dễ dàng tìm thấy được tin tuyển dụng mà họ quan tâm, đừng quên sử dụng các từ khóa thông dụng vào bản mô tả công việc mà người tìm việc có xu hướng tìm kiếm. Mục đích là để họ có thể tiếp cận thông tin nhanh.

Chức danh công việc càng ngắn gọn, dễ hiểu thì bài đăng của bạn càng thu hút.

Một số từ khóa khác nên cân nhắc:

  • Những cụm từ nói về thương hiệu: hãy chọn các cụm mà các chuyên viên truyền thông thường sử dụng, vì chúng sẽ nghe quen thuộc với người tìm việc.
  • Địa điểm làm việc: đừng quên đề cập đến vì có rất nhiều tìm kiếm về địa điểm và chức danh công việc.
  • Các cách gọi khác của một chức danh công việc: hãy thêm vào tin tuyển dụng vì người tìm việc có thể sử dụng để mô tả tên của cùng một vị trí trong quá trình tìm kiếm bằng từ khoá.

Tránh sử dụng quá nhiều đoạn văn bản, câu văn dài. Hãy viết ngắn gọn, sử dụng các gạch đầu dòng và đừng quên các tiêu đề phụ để giúp người tìm việc đọc tin tuyển dễ dàng hơn.

Cấu trúc tin tuyển dụng chuẩn nên bao gồm:

  • Chức vụ/Chức danh
  • Giới thiệu tóm lược thông tin tuyển dụng bằng một đoạn ngắn
  • Mô tả công việc cùng với những mục tiêu cho vị trí công việc
  • Các bằng cấp, chứng chỉ cần thiết
  • Nền tảng văn hóa công ty
  • Thông tin ứng tuyển chi tiết
3. Giọng văn độc đáo

Elli Sharef, đồng sáng lập HireArt chia sẽ, hãy đảm bảo rằng các ứng viên vẫn nhớ tới vị trí tuyển dụng của công ty bạn ngay cả sau khi họ đóng cửa sổ trình duyệt. Bản mô tả công việc với giọng văn hài hước, ngọt ngào, trí tuệ hoặc bất kỳ phong cách nào khác sẽ  thu hút và nổi bật hơn.

Giọng văn sử dụng khi viết tin tuyển dụng đóng vai trò khá quan trọng. Thông điệp chuyển tải nên thể hiện một cách chân thật như thể đang trò chuyện với một người bạn mới. Sử dụng những từ dễ hiểu, thông dụng và được mọi người biết đến, sẽ làm cho giọng văn trở nên thuyết phục để mọi người thấy dễ đọc hơn và không lướt qua nhanh.

Sáng tạo trong cách trình bày bản tin tuyển dụng cũng là yếu tố cần được quan tâm và liên tục đổi mới bởi lẽ  các ứng viên trẻ tuổi thường lướt nhanh qua những bản tin với phong cách giao tiếp bâng quơ và sử dụng quá nhiều biệt ngữ.

Hãy xem tin tuyển dụng như là một trang giới thiệu sản phẩm mà nhà tuyển dụng muốn khách hàng tiềm năng nhận biết và thu hút họ tìm hiểu sâu về sản phẩm thay vì xem lướt qua nhanh. Một giọng văn độc đáo là điều làm cho bản mô tả công việc nổi bật hơn tất thảy những yếu tố khác. 

Vì vậy, trước khi bắt đầu viết một bản tin tuyển dụng, hãy xem xét các gợi ý nêu trên và tập trung thực hiện đảm bảo việc thu hút những ứng viên tiềm năng, đặc biệt là nguồn nhân sự Z. Các điểm lưu ý sau đây sẽ giúp bạn sáng tạo những bản tin tuyển dụng thu hút hơn:

  • Sử dụng từ khóa trong chức danh và mô tả công việc để ứng viên dễ dàng tìm thấy tin quảng cáo của bạn.
  • Thêm nội dung thuyết phục để thu hút ứng viên tìm hiểu thêm.
  • Viết ngắn gọn và dễ đọc.
  • Trả lời câu hỏi "vậy thì sao?": điều gì để tạo ấn tượng và trở thành nơi mà các ứng viên tiềm năng mong muốn sớm trở thành thành viên trong doanh nghiệp của bạn.
  • Hãy sáng tạo: dùng giá trị thương hiệu của công ty bạn làm nền tảng và viết với một giọng văn độc đáo, mang tính đối thoại và cởi mở.
  • Quên những câu từ dài dòng và sáo rỗng.

Làm cho tin tuyển dụng của bạn nghe có vẻ tự tin nhưng không tự mãn, hài hước nhưng không bỡn cợt, trẻ trung nhưng không trẻ con. Đó là điều sẽ làm cho tin tuyển dụng của bạn trở nên nổi bật, và thu hút được các ứng viên tiềm năng.

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan