4 tiêu chuẩn tuyển dụng quan trọng dành cho nhân viên Nhà hàng - Khách sạn

Nhà hàng - Khách sạn

| 16 tháng 10 2020

| bởi CTW.vn

Chúng ta sẽ có những thông tin gì ở bài viết này?

Cho đến nay và xu hướng trong tương lai, ngành Nhà hàng - Khách sạn ở Việt Nam cũng như trên thế giới vẫn đang không ngừng phát triển mạnh mẽ. Theo kết quả khảo sát của VietnamWorks – trang web tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, hiện nay, nhóm ngành nhà hàng – khách sạn – du lịch đang thiếu hụt nhiều lao động nhiều nhất, lên tới 94% nhưng thực tế vẫn không đủ đáp ứng. Vì thế, rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ngày càng mong muốn theo đuổi, tìm kiếm các cơ hội việc làm trong lĩnh vực này.

Kỹ năng và kiến thức chuyên môn

Kỹ năng tay nghề và sự am hiểu kiến thức chuyên môn là một trong những tiêu chuẩn quan trọng đầu tiên mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng yêu cầu ở các ứng viên. Tiêu chí này được đề cao hơn cả bằng cấp. Do đó, dù là nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ hay nhân viên buồng phòng… thì bạn cũng cần đáp ứng được tiêu chuẩn này trước tiên. Do đó, nếu bạn đã thành thạo các kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn và có vốn kiến thức vững chắc về vị trí ứng tuyển, chắc chắn bạn sẽ được đánh giá cao.

Kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm bao gồm: kỹ năng giao tiếp, xử lý tính huống, ra quyết định, tư duy, tổ chức công việc… Trong lĩnh vực Nhà hàng - Khách sạn, yếu tố con người luôn được chú trọng thì các kỹ năng mềm càng có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, Du lịch – nhà hàng khách sạn là nhóm ngành dịch vụ khắt khe, tạo nên áp lực rất lớn nên đòi hỏi khả năng làm việc nhóm, khả năng hỗ trợ, hợp tác hiệu quả với đồng nghiệp cũng rất quan trọng.

Nhiều nhà tuyển dụng còn cho biết, ở góc độ nhà tuyển dụng họ sẽ ưu tiên tuyển sinh viên có kỹ năng mềm tốt, sau đó mới chọn lọc đến sinh viên có trình độ chuyên môn cao. Nếu ứng viên từng có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương ứng khi còn đi học thì đơn vị không mất nhiều thời gian để đào tạo lại. Cùng với kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm, thái độ làm việc và sự chuyên nghiệp, nghiêm túc, cầu tiến, nhanh nhẹn, có định hướng phát triển rõ ràng của ứng viên sẽ là những yếu tố cốt lõi để nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Kỹ năng ngoại ngữ – tin học

Môi trường làm việc trong ngành Nhà hàng - Khách sạn là môi trường quốc tế, chuyên nghiệp. Trong công việc, nhân viên Nhà hàng - Khách sạn phải tiếp xúc với các đối tác quốc tế hay nhiều khách hàng là người nước ngoài. Dó đó, bắt buộc họ phải có khả năng ngoại ngữ tốt. Kèm theo đó, việc sử dụng máy tính thành thạo cũng là điều bắt buộc. Đây sẽ là những kỹ năng mang đến cho nhân sự nhiều lợi thế rất lớn trong công việc cũng như cơ hội học hỏi, nâng cao kiến thức để có cơ hội đảm nhận những vị trí quan trọng.

Tiêu chuẩn ngoại hình – sức khỏe

Không chỉ riêng ngành Nhà hàng - Khách sạn mà hầu hết các công việc đều cần đến tiêu chí sức khỏe tốt. Với nhân viên Nhà hàng - Khách sạn, ngoại hình là một lợi thế khá tốt. Tuy nhiên, nếu không có ngoại hình xuất sắc hoặc khiêm tốn về chiều cao, bạn vẫn có thể theo đuổi công việc này.

Nhiều Nhà hàng - Khách sạn chỉ yêu cầu nhân viên có ngoại hình cân đối, không có dị hình, không mắc bệnh truyền nhiễm, ưa nhìn, không xăm hình (tattoo) ở những nơi có thể nhìn thấy và không đeo khuyên ở những vị trí không phải tai là được. Cùng với đó, thái độ làm việc chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp tốt, trang phục gọn gàng, sạch sẽ mới là điều quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá cao bạn.

Một số tiêu chí tuyển dụng nhân viên tại các Nhà hàng - Khách sạn từ 1 – 5 sao

Nhà hàng - Khách sạn 1 sao

  • Tỷ lệ được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ (trừ những lao động đơn giản): 90%.
  • Ngoại ngữ: Nhân viên trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng trong phạm vi giao dịch.
  • Ngoại hình cân đối, không có dị tật, có khả năng giao tiếp.

Nhà hàng - Khách sạn 2 sao

  • Tỷ lệ được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ (trừ những lao động đơn giản): 95%.
  • Ngoại ngữ : Nhân viên trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng trong phạm vi giao dịch.
  • Ngoại hình cân đối, không có dị tật, có khả năng giao tiếp.

Nhà hàng - Khách sạn 3 sao

  • Tỷ lệ được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ (trừ những lao động đơn giản): 100%.
  • Ngoại ngữ : Nhân viên trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng ở mức độ thông thạo.
  • Ngoại hình cân đối, không có dị tật, có khả năng giao tiếp.

Nhà hàng - Khách sạn 4 – 5 sao

  • Tỷ lệ được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ (trừ những lao động đơn giản): 100%.
  • Ngoại ngữ : Nhân viên trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng ở mức độ thông thạo.
  • Riêng tiếp tân viên, điện thoại viên, Maitre d’Hotel phải biết 1 ngoại ngữ thông thạo và 1 ngoại ngữ trong phạm vi giao tiếp
  • Ngoại hình cân đối, không có dị tật, có khả năng giao tiếp.

Có thể nói, để nắm bắt được những cơ hội việc làm và thăng tiến tốt trong ngành Nhà hàng - Khách sạn , việc trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng vững chắc rất quan trọng. Không chỉ với người mới bắt đầu mà ngay cả những ai đang làm trong lĩnh vực này cũng cần không ngừng học hỏi để không bị đào thải.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan